Trong
kinh Chiggaḷasutta (Samyuttanikāya, bộ Nidānavagga), Ðức Phật dạy
rằng:
-
Này chư Tỳ khưu, ví như mặt đất này bị nước tràn ngập sâu như biển. Một người
ném một tấm ván xuống mặt nước biển, tấm ván có một lỗ nhỏ vừa đầu con rùa chui
vào; hễ gió hướng đông, tấm ván trôi về hướng tây; gió hướng tây, tấm ván trôi
về hướng đông; gió hướng nam, tấm ván trôi về hướng bắc; gió hướng bắc, tấm ván
trôi về hướng nam... Có con rùa mù ở dưới đáy biển sâu ấy, cứ trải qua 100 năm,
ngoi đầu lên một lần.
Các
con nghĩ thế nào, con rùa mù kia, cứ trải qua 100 năm, nổi lên một lần chui đầu
ngay vào cái lỗ của tấm ván ấy có được dễ dàng không?
Chư
Tỳ khưu bạch với Ðức Thế Tôn rằng:
-
Kính bạch Ðức Thế Tôn, con rùa mù kia, phải trải qua 100 năm nổi lên một lần,
chui đầu ngay vào cái lỗ nhỏ của tấm ván, thật là một điều quá khó!
Ðức
Phật dạy rằng:
-
Này chư Tỳ khưu, được tái sanh làm người là điều khó hơn thế nữa.
Ðức
Chánh Ðẳng Giác xuất hiện trên thế gian là điều quá khó hơn nữa.
Chánh
pháp mà Như Lai đã thuyết giảng được phát triển trên thế gian này là điều vô
cùng khó hơn thế nữa.
Nay
các con đã được sinh làm người rồi !
Ðức
Chánh Ðẳng Giác cũng xuất hiện trên thế gian này rồi !
Chánh
pháp của Như Lai đã thuyết giảng đang phát triển trên thế gian này rồi !
Này
chư Tỳ khưu, vì vậy, các con hãy nên tinh tấn không ngừng tiến hành thiền tuệ,
hầu mong chứng ngộ chân lý Tứ thánh đế: Khổ thánh đế, Nhân sanh Khổ thánh đế,
Diệt khổ thánh đế và Pháp hành Bát chánh đạo đưa đến sự chứng ngộ Niết Bàn,
pháp diệt Khổ thánh đế.
Đấng
Toàn Tri đã thuyết giảng về quả báu của việc được làm NGƯỜI, quả báu của việc
được sinh ra trong thời kỳ có Đức Phật hoặc còn giáo Pháp của Ngài, quả báu của
việc được sinh vào quốc độ có đạo Phật là quốc giáo, quả báu của việc có duyên
được thân cận bậc thiện trí thức để học và hành theo Chánh Pháp của Đấng Thập
Lực Tuệ. Ngài đã ví chúng sinh như 4 loại hoa sen sau:
-
Có đóa hoa sen vượt qua khỏi mặt nước, chỉ chờ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời
liền nở ngay ngày hôm đó.
-
Có đóa hoa sen vươn lên, nằm ngang tầm mặt nước, sẽ chờ nở vào ngày hôm sau.
-
Có đóa hoa sen còn ở dưới mặt nước, sẽ chờ thời gian 3 hoặc 4 hôm nữa mới nở
được.
-
Có đóa hoa sen còn non vừa mới tượng hình ở dưới nước sâu. Những mầm sen non ấy
sẽ làm vật thực cho loài rùa, cá....
Bốn
loại hoa sen này được so sánh như 4 hạng người ở trong đời:
-
Ugghāṭitannū: Hạng người có trí tuệ bậc thượng, bén nhạy. Khi được nghe
tiền đề của chánh pháp, chưa cần khai triển, hay trong một bài kệ có 4 câu, chỉ
được nghe 2 câu đầu, bậc ấy có thể chứng ngộ chân lý Tứ Thánh Đế, chứng đắc
Thánh Đạo - Thánh Quả và Niết Bàn ngay tức khắc.
-
Vipañcitannū: Hạng người có trí tuệ bậc trung. Khi được nghe tiền đề của chánh
pháp và khai triển, hay được nghe một bài kệ đầy đủ 4 câu, bậc ấy có thể chứng
ngộ chân lý Tứ Thánh Đế, chứng đắc Thánh Đạo - Thánh Quả và Niết Bàn.
-
Neyya: Hạng người có trí tuệ bậc thường. Khi được nghe tiền đề của chánh pháp
và khai triển xong, còn cần phải có thời gian thân cận gần gũi với bậc Thánh
Nhân, bậc thiện trí hướng dẫn chỉ dạy thêm, bậc ấy mới có thể chứng ngộ chân lý
Tứ Thánh Đế, chứng đắc Thánh Đạo - Thánh Quả và Niết Bàn, trong kiếp hiện tại
này.
-
Padaparama: Hạng người có trí tuệ kém. Dù được nghe nhiều, học nhiều đi nữa
hoặc dù có thân cận với bậc thiện trí, họ cũng chưa có thể chứng ngộ chân lý Tứ
Thánh Đế, chứng đắc Thánh Đạo - Thánh Quả ngay trong kiếp hiện tại này. Nhưng
đây là một cơ hội tốt, một dịp may, để bồi bổ pháp hạnh ba-la-mật, để chứng ngộ
chân lý Tứ Thánh Đế, chứng đắc Thánh Đạo - Thánh Quả và Niết Bàn trong kiếp vị
lai.
Đức
Phật quán xét tất cả chúng sinh bằng Phật nhãn thấy rõ có 4 hạng người như vậy;
cho nên, sự thuyết pháp của Ngài sẽ đem lại lợi ích lớn lao cho 3 hạng người
trước có thể chứng đắc Thánh Đạo, Thánh Quả và Niết Bàn ngay trong kiếp hiện tại,
và cũng đem lại lợi ích cho hạng người thứ tư (padaparama) ở kiếp vị lai.
Sưu
tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét