Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

Ruốc nấm hương

Tác dụng cũng như lợi ích của nấm thì chắc không cần phải nhắc lại.

Món ruốc nấm là món ăn thanh đạm, tốt cho sức khỏe, giá thành rẻ. Đây là món ăn cực kỳ quen thuộc với những người ăn chay và rất phù hợp với những người ăn kiêng đồng thời là món ăn để thay đổi khẩu vị, chống ngấy do ăn nhiều thịt cá hay để đổi món cho bữa ăn gia đình. Chế biến món ruốc nấm lại cực kỳ đơn giản, thậm chí còn đơn giản hơn so với làm ruốc thịt, cá,… Món ruốc nấm chỉ đòi hỏi hơi kiên trì và ti mẩn một chút, chủ yếu là ở các công đoạn: cắt chân cứng, xé sơ, giã hay xay nhỏ và đảo ruốc.

NGUYÊN LIỆU:

- Chân nấm hương khô 300gr: 30K
- Nước mắm ngon hoặc gia vị (hoặc cả hai loại)
- Dầu ăn, hạt tiêu xay, mì chính (bột ngọt)

CHẾ BIẾN:

Pha nước nóng hơi “già” tay, cho chân nấm vào ngâm khoảng 1h cho mềm. Sau đó vớt ra, rửa qua cắt bỏ phần rễ chân nấm cứng rồi rửa lại cho sạch.


Bắc nồi lên bếp, đun sôi nước có cho một chút muối rồi cho nấm vào nồi luộc. Đun sôi giảm nhỏ lửa khoảng 5-10 phút (lâu hay nhanh tùy vào chân nấm sau khi ngâm sẽ thấy vẫn cứng hay đã mềm, do tùy thuộc mức độ khô của chân nấm) cho nấm mềm và để xử lý hết các chất bảo quản, chất chống mốc do người bán thường tẩm vào (nếu có). Đổ nấm ra rửa sạch lại lần cuối, dùng tay vắt khô.

- Xé sơ nấm thành sợi hoặc xé tách đôi cũng được. Sau đó cho vào cối giã bông hay cho vào máy xay ở tốc độ thấp, xay thành sợi nhỏ.

- Sở dĩ phải xé nấm vì nếu để nguyên không xé thì khi giã hay xay chân nấm sẽ bị bết rất khó tơi. Ngoài ra nếu không xé, khi xay chân nấm sẽ bị nát vụn hoặc nếu khi xay để tốc độ cao cũng sẽ bị nát vụn.

Lưu ý khi giã hay xay: Vì chân nấm dai nhưng ướt nên mỗi lần chỉ giã hay xay với số lượng ít nếu không sẽ bị bết cối hoặc bết vào rất khó xay. Vì thế giai đoạn này cũng như việc cắt chân rễ nấm, xé sợi (phải thực hiện với từng chân nấm nhỏ) nên như đã nói ở trên là cần sự tỉ mẩn và kiên trì


Ướp chân nấm đã xay tơi trong khoảng 10-15 phút với nước mắm ngon, hạt tiêu, mì chính (bột ngọt) nếu thích và một chút dầu ăn. Nếu chế biến cho người ăn chay thì chỉ ướp với muối hay gia vị và dầu ăn. Ướp dầu ăn để món ruốc béo hơn và khi ăn không bị khô.


Bắc chảo hay nồi lên bếp, đun nóng, giảm nhỏ lửa, cho nấm vào sao cho ruốc vàng là được.

Lưu ý:

- Trong quá trình sao nếu thấy khô thì cho thêm chút dầu ăn, đồng thời nêm thêm nước mắm cho vừa miệng.Vì nấm dễ cháy nên phải sao nhỏ lửa (Vì thế giai đoạn này cũng cần sự tỉ mẩn và kiên trì như đã nói ở trên).
- Không nên sao quá khô khi ăn sẽ không ngon và xác.


Và thành phẩm món ruốc nấm: Với 300gr chân nấm khô được khoảng 400gr thành phẩm ruốc nấm. Món ăn có vị bùi, ngọt, thơm của nấm cùng các loại gia vị và hơi ngậy của nấm và dầu ăn.


Để ruốc nguội rồi cất trong hộp kín được vài tuần, nếu để tủ lạnh có thể được 1-2 tháng. Nếu làm nhiều thỉnh thoảng nên mang ra sao lại.

Ghi chú: Với những người không ăn chay, để món ăn ngon hơn và đa dạng hơn nữa, các bạn có thể trộn lẫn cùng với ruốc nấm một số loại ruốc thịt, cá, tôm,… sẽ tạo ra nhiều sự khác lạ. Tuy nhiên vì nấm thường mau hỏng nên không nên làm nhiều hay trộn nhiều một lúc. Hoặc cũng có thể cho nước thịt vào ruốc khi sao món ruốc sẽ ngọt hơn.

- Với hơn 30K một chút nguyên liệu và công sức, trong khi hiện nay ruốc nấm được bán với giá khoảng 250-300K/kg, thành phẩm thu được 400gr ruốc tương đương khoảng 100K-120K thì cũng lãi đấy chứ nhỉ

Chúc các bạn thành công!

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét