Xem nguồn bài viết ở đây
THẦY TÔI
Nếu không viết được về Thầy tôi trước khi chuyển hóa sang một
kiếp sống khác, thì đó sẽ là điều tôi ân hận và tiếc nhất đời. Dù chỉ viết được
một bài thay vì một cuốn sách, tôi cũng phải bắt đầu hôm nay...
Trước khi được gặp mặt Thầy lần đầu tiên, một buổi sáng mùa
Xuân năm 1982 tại thiền viện Mount Tremper thuộc tiểu bang Nữu Ước, tôi không
hình dung được là tác giả vĩ đại mà hai thập niên qua, tôi từng đọc say mê hầu
hết mọi tác phẩm của ông, lại là một ông thầy tu nhỏ bé, đi đứng và ngôn từ nhẹ
nhàng như vậy. Tôi đã có ý hơi lo lắng, về chuyện “vỡ mộng” khi sắp được gặp
mặt người mà mình rất kính ngưỡng qua các sáng tác, từ thập niên 1960. Nhưng sự
tin tưởng của tôi vào vị Thầy tác giả đó, thật sự đã tăng lên rất nhiều lần sau
khi được diện kiến. Thầy cũng chính là người khiến cho tôi quyết định từ năm
đó, sẽ dùng hết thì giờ rảnh của mình vào việc học và hành đạo Phật.
Tôi học được từ Thầy thật nhiều điều hay, tưởng như không đếm
xuể, và không thể nhớ hết. Năng lượng từ bi của Thầy đã bao phủ con người tôi,
sau khi được Thầy tiếp chuyện suốt nửa ngày “làm biếng” của Thầy trong khóa tu
dành cho các thiền sinh Mỹ. Thầy ân cần dặn dò trước khi chia tay “Hãy thở và
lái xe trong giới hạn 55 miles thôi”, đã khiến tôi cảm thấy vững tâm khi phải
vượt qua mấy cái xe vận tải lớn, không còn vừa lái vừa run như bao lần trước
nữa.
Khóa tu đầu tại Làng Hồng (mùa Hè 1984) đã khiến tất cả gia
đình tôi thay đổi, trong chiều hướng biết sống hạnh phúc hơn. Gia tài lớn nhất
mà chúng tôi để lại cho con cháu, chính là những gì chúng tôi học và hành được
qua Phật Pháp mà Thầy đã chỉ dạy không ngừng nghỉ, từ ba thập niên qua. Riêng
tôi, do thiện duyên được làm “thị thiệt” hầu Thầy trong một số khóa tu, vào
những năm chưa có tăng đoàn Làng Mai, tôi học được một số điều từ cách nói
năng, hành xử của Thầy - những bài học riêng tư chỉ có mình tôi - hoặc thêm vài
đồng đạo được nghe, được hưởng. Tuy chưa thực hành giỏi, tôi cũng xin kể trong
đây được vài chuyện mà tôi còn nhớ rõ.
Trong khóa tu năm 1987 tại tu viện Kim Sơn, đại chúng phiền
lòng không ít vì sau mỗi buổi pháp thoại của Thầy, có một ông thi sĩ tự lên cầm
micro đọc thơ (không hay gì mấy) của ông. Thầy từ bi ngồi nghe ông cúng dường
nên không ai đứng dậy ra về trước, cho tới ngày gần chót, ông tự đề cao “thơ
tôi hay hơn thơ Thầy vì tôi dám nói về Sex!” Trên máy bay từ California
trở về Montreal
cùng Thầy, tôi nhắc lại chuyện làm cho mình và đại chúng bực mình đó, khi bị
“mất thì giờ nghe ông ta đọc thơ…”, Thầy nhỏ nhẹ bảo tôi “Mình phải tập thương
cả những người như vậy!”
Trong những lúc chỉ có hai Thầy trò, khi nhắc tới tên một
người đã từng bỏ Thầy đã viết nhiều bài báo sai sự thật để bôi xấu Thầy, Thầy
vẫn luôn luôn gọi người đó là “anh”, không bao giờ có chữ “thằng”. Lòng bao dung
và từ bi của Thầy khiến cho Thầy thương luôn những người “đánh phá” Thầy bằng
ngòi bút hay lời đồn đại. Suốt cuộc đời tu hành, càng nổi danh, Thầy càng bị hàm
oan nhiều chuyện do những con người “vô minh”, nhưng Thầy không một lần lên
tiếng biện luận. Nhiều học trò xin Thầy lên tiếng cải chính để sự thật được
sáng tỏ, Thầy chỉ nghiêm giọng dạy trò “hãy lo tu thôi, đừng mất thì giờ về
những chuyện thị phi đó!”
Đem pháp môn Thiền Chánh Niệm và các phép thực tập từ Làng
Mai đi giảng dạy cho các thiền sinh đã học từ nhiều truyền thống Thiền khác
nhau (Nhật Bản, Trung Hoa, Nam Tông hay Tây Tạng…), hoặc từ các tôn giáo khác
(Thiên Chúa, Tin Lành, Do Thái.v.v…), là chuyện không dễ dàng, nếu như Thầy
không phải là một bậc chân tu lỗi lạc. Đối với các học trò cư sĩ Tiếp Hiện của
thập niên 1980, Thầy cũng đã từ bi khuyến khích họ đi tìm hiểu và thực hành, thử
nghiệm các phương pháp Thiền khác, để có lòng tin vững chãi hơn vào pháp môn
Làng Mai. Trong một buổi họp với chúng Tiếp Hiện Canada, Thầy nói: “Nếu ba năm gặp
lại thầy mà không thấy thầy tiến bộ, thì nên tìm thầy khác mà tu!”
Cũng vào khoảng cuối thập niên 1980, khi Làng Hồng bắt đầu có
đông thiền sinh về tu học, dân Làng Cây Phong (Canada) chúng tôi đã phải năn nỉ
Thầy để làm lò sưởi trong phòng Thầy ngủ và làm việc. Mỗi khi Đông về, Thầy
ngồi viết bài mà tay tê cứng vì lạnh! Dù bản quyền hàng trăm cuốn sách mang lại
cho Thầy một số tịnh tài đáng kể, hạnh “sống nghèo hành đạo” của Thầy có lẽ
không có một vị Sư nào theo kịp, dù vị đó chỉ có một ngôi chùa nhỏ.
Sư cô Như Ngọc (chùa A Di Đà, Orange County)
đã có kinh nghiệm vá áo tràng cũ cho Thầy khi cô sang tu tại Làng Mai. Chú
Thanh Hương (sinh hoạt bên cạnh Thầy đầu thập niên 1970 tại Paris), cho biết
chi tiết Thầy trò thường chỉ sống bằng tiền lương dạy học của Thầy, nấu cơm
bằng gạo nuôi chim chứ không mua được gạo thường. Lúc đó, Thầy đã được Phật tử
Âu và Mỹ cúng dường hàng triệu Mỹ Kim để giúp các chương trình xã hội Phật giáo
bên Việt Nam, nhưng Thầy không bao giờ xài đồng tiền nào trong quỹ đó!
Kiến thức Phật học và kinh nghiệm hành đạo của Thầy tôi mênh
mông như biển. Nhưng Thầy có thể dạy cả những bé thơ mới năm, sáu tuổi, cũng
như chuyển đổi được tâm tình các cụ đã quá tuổi “Thất thập cổ lai hy” (trên
70). Thầy tôi càng hoằng pháp, càng có nhiều người hâm mộ và tu học theo, dù họ
có duyên tham dự các khóa tu trực tiếp hay gián tiếp qua sách vở, băng và đĩa
nhựa.
Công trình hoằng hóa nhân loại qua Duy Biểu học của Thầy có
những dấu ấn sâu xa vào các tâm lý gia Âu và Mỹ. Sách vở của họ sáng tác từ
giữa thập niên 1990 về sau, hầu hết đều nói tới Cognition therapy, Live here
and now, Be aware.v.v… Theo anh Josepth Emet, một nhạc sĩ Canadian, giáo thọ
Làng Mai, thì chữ Mindfulness không có trong tự điển tiếng Anh, trước khi sách
The Miracle of Mindfulness được xuất bản đầu thập niên 1970… Trong chuyến bay
đi thăm cháu ngoại kỳ này, tôi bật cười khi nghe cô tiếp viên hàng không nhắc
nhở khách du hành: “Please, be mindful when you get back your luggage from the
cabin above you!”
Ảnh hưởng của Thầy tôi lên các thế hệ tương lai sẽ còn lớn
lao hơn hiện tại rất nhiều. Hòa thượng Mãn Giác khi sinh tiền có nói: “Thầy
Nhất Hạnh là một con người đi trước thời đại khoảng 30 tới 50 năm”. Nếu có đủ
duyên may được làm người trong kiếp tới, tôi lại mong được thực tập Phật Pháp
qua pháp môn Làng Mai.
Chân Huyền.
Ngày 30/12/2011
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét