Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Đại thừa có phải Bà la môn không?

Hỏi: Đại thừa có phải Bà la môn không?
Đáp: Anh định nghĩa thế nào là vị Bà la môn?
Không bờ này bờ kia
Cả hai bờ không có
Không khổ không trói buộc
Ta gọi Bà la môn( Phẩm Bà la môn, Kinh pháp cú).

Riêng Đại thừa hay Nguyên thủy nếu vị nào hành chánh pháp đều được gọi Bà la môn, tức phạm hạnh, chứ nó không phải là danh từ chỉ ngoại đạo.
Hỏi: Con nghe một số vị tu sĩ nói Đại thừa là tà giáo???
Đáp: Anh định nghĩa tà giáo như thế nào? Theo tôi, tà giáo không thể có Bát Chánh Đạo, Tứ Diệu Đế , Thất Giác Chi và 37 phẩm trợ  đạo; quan trọng hơn hết tà giáo có nghiêm cẩn giới luật Phật chế không? Có hành trì và giữ gìn chánh pháp không?
Hỏi: Mật tông có phải ngoại đạo không?
Đáp: Tất cả những ai không hành chánh pháp Thế Tôn dạy, không giới hạnh chân chánh, không tin nhân quả, không Tứ Diệu Đế, không Bát Chánh Đạo, không Thất Giác Chi....tất cả đều là ngoại đạo kể cả tu sĩ, đạo sĩ, cư sĩ.
Hỏi: Khi nào biết một vị đã đắc A La Hán?
Đáp: Không thể biết nếu ngài không nói ra; chỉ những vị đã đắc ít nhất tứ thiền mới có thể biết nhưng cũng rất khó; điều này không được truyền rộng rãi; chư ngài đều hiện thân như chúng ta nên rất khó biết, nhưng trí tuệ và cung nghi cũng như giới luật đều trọn vẹn và điểm đáng chú ý là tướng mạo đoan trang cao quý toát ra từ ngài .
Hỏi: Đắc A La Hán có đắc Bồ tát hay Phật được không?
Đáp: Không thể, ví như người đã xong các bổn phận thì có làm gì nữa không? Đắc quả A la hán chỉ trong kiếp này có thể đạt nhưng vị thượng thủ A la hán phải chờ Phật đản sanh như ngài Ca Diếp, muốn đạt quả vị Phật phải trải qua 4 a tăng kỳ 100 ngàn đại kiếp có Phật thọ ký, 8 a tăng kỳ 100 ngàn đại kiếp trước tăng chứng minh hay đại thọ bồ đề hay trước xá lợi, 20 a tăng kỳ 100 ngàn đại kiếp chỉ nguyện thầm, Đức Phật không khuyến khích thành Phật mà Ngài chỉ khuyên đắc thánh quả A la hán vì Ngài thấy phải trải qua sanh tử quá nhiều nhưng khi ngài hành bồ tát để thành Phật.
Đáp: Tu Phật thờ ông Địa được không?


Đáp: Không được. Chỉ thờ Phật là đủ vì khi đã thọ tam quy thì không cúi lạy trước vị nào ngoài Đức Phật Chư Thánh và Chư Tăng. Vì sao vậy? Vì quỷ thần còn sanh tử, còn thọ mạng và có tà hạnh cùng tà kiến nên chúng ta không lễ bái họ nhưng vẫn kính trọng họ.
U Siladhamma Pannocitta

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét