Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

Trở ngại của người tu tập pháp môn Quán Từ Bi Hỷ Xả.

Từ Bi Hỷ Xả là bản chất của Bình Đẳng Tánh. Vì không vào được Bình Đẳng Tánh nên phải dùng phương tiện quán ấy để vào. Nhưng quán mãi mà vẫn không vào được, lậm vào phép quán ấy thì lâu dài sẽ đi về thái cực ngược lại. Đó là thái cực ngược với Từ Bi Hỷ Xả, nghĩa là cực ác. Vì sao lại vậy? Vì khi dùng Từ Bi Hỷ Xả ra làm đối tượng để quán thì rơi vào nhị nguyên. Nhị nguyên nghĩa là hễ có thiện thì buộc phải có ác đi kèm. Cho nên quán Từ Bi Hỷ Xả lâu dài mà vẫn không vào được Pháp, lạm dụng phép quán ấy thì cán cân vũ trụ bị lệch, nên họ phải thể hiện sự cực ác để cán cân ấy cân bằng trở lại. Do đó họ có thể phạm đủ thứ giới và không điều ác nào mà không dám làm là vậy.
Cho nên bất cứ điều gì mà lạm dụng thì đều có tác hại là vậy đó.
Đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi: Vì sao người tu đạo một thời gian trở nên ác quá vậy?

Làm thế nào để biết mình đang rơi vào cái bẫy của việc lạm dụng phép quán Từ Bi Hỷ Xả?
Đó là khi mình hành ác pháp thì tánh tự thấy biết (Phật tánh) báo cho mình biết đó là ác pháp nhưng mình hay dùng cái mác Bồ tát để ngụy biện. Mình nghĩ rằng mình đang làm thiện, đang giúp người, đang làm Bồ tát,…. Nghĩa là mình luôn tìm mọi cách, tìm mọi lý lẽ để che đậy cho việc làm ác ấy. Bất cứ khi nào mình cần phải dùng cái mác bồ tát hay dùng lý lẽ để che đậy thì khi ấy mình rơi vào cái bẫy do cái Ta ảo tưởng tạo ra rồi đó. Vì sao?

Vì một Bồ tát thật sự khi làm ác họ biết rất rõ họ đang làm ác, họ thừa nhận cái ác ấy chứ không cần phải che đậy, không cần phải ngụy biện gì cả. Họ biết rất rõ đó là ác, và họ thậm chí biết rất rõ quả báo cho việc làm ác ấy. Không cần giấu giếm, không cần che đậy, ác thì là ác, và làm ác thì có quả báo ác. Đó là một Bồ tát thực sự. Vì vậy mà có câu nói: Bồ tát thì không biết mình là Bồ tát là vậy. Dù họ làm gì, thiện hay ác, thì họ cũng không hề dùng cái mác Bồ tát để lấp liếm, cho nên họ mới là Bồ tát.

Túm lại, bất kì lúc nào mình phải dùng cái mác Bồ tát để che đậy, để ngụy biện, để lấp liếm thì chắc chắn lúc ấy mình đã bị cái Ta bản ngã hạ gục rồi đó.

Bài liên quan: TỪ BI là gì?

2 nhận xét:

  1. Người thực tu thì mới gặp trường hợp ni . Cám ơn chị Dung đã lưu ý!!!

    Trả lờiXóa
  2. Thật là quá hay!!!"Từ Bi Hỉ Xả là bản chất của Bình Đẳng Tánh ".

    Trả lờiXóa