Thứ Năm, 18 tháng 1, 2018

Hỏi: Người chưa biết Phật Pháp, đời sống của họ có Bát Chánh Đạo không?

Đáp: Có. Thậm chí có khi còn có Bát Chánh Đạo hơn cả người tự cho rằng mình biết Phật Pháp nữa đấy. Vì sao lại vậy?

1. Có những người từ sáng ra sáng, gọi là người căn cơ cao nên làm gì nói gì nghĩ gì cũng theo Bát Chánh Đạo cả, nhưng họ không lạm dụng ngôn từ để dạy bảo chỉ trích ai cả, vì vậy mà Bát Chánh Đạo của họ tròn đầy. Họ dạy bằng lối sống của chính họ.

2. Có những người từ sáng vào tối, nghĩa là nhờ căn duyên biết học Phật Pháp nhưng từ ấy ghim lại những gì đã học và dùng nó làm thước đo để đánh giá người này người nọ. Họ tự nghĩ mình có Bát Chánh Đạo nhưng chỉ là cái Bát Chánh Đạo do họ tự tưởng tượng ra mà thôi. Chỉ học mà không thật sự hành nên từ sáng vào tối là vậy.

3. Có người từ tối ra sáng nghĩa là người không có học Phật Pháp, căn cơ thấp nhưng họ biết hướng thiện hướng về cuộc sống tâm linh nương nhờ thiện tri thức nên biết hành pháp, nhờ vậy cuộc sống họ tràn đầy Bát Chánh Đạo. Cứ tiếp tục như vậy thì họ trở thành người từ sáng ra sáng.


Nên nhớ: Bát Chánh Đạo không nằm ở ngôn từ, không thuộc về quyền sở hữu của ai cả. Vì Thích Ca là người đầu tiên dùng ngôn từ để mô tả một cách có hệ thống nên nhiều người lầm tưởng rằng chỉ có Thích Ca mới nói hay thấy biết về Bát Chánh Đạo và cũng lầm tưởng rằng Bát Chánh Đạo là thuộc quyền sở hữu của đạo Phật đó vậy.

Bài tiếp theo: Nói tiếp về Bát Chánh Đạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét