Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Nói tiếp về Bát Chánh Đạo.

Bài trước: Hỏi: Người chưa biết Phật Pháp, đời sống của họ có Bát Chánh Đạo không?

Vì Bát Chánh Đạo không nằm ở ngôn từ cho nên chỉ ai thật sự hành Bát Chánh Đạo mới biết được đó là gì.

Thế nào là hành Bát Chánh Đạo? Đó là thấy ra Bát Chánh Đạo trong từng suy nghĩ, lời nói và hành động của chính mình.
Điều này là quá sức cho những ai căn cơ chưa tới, cho nên trước hết chỉ cần học và hành từ “Chánh” thôi.

Thế nào là Chánh?
Chánh nghĩa là giác ngộ giải thoát. Thế nào là hành Chánh trong cuộc sống đời thường? Nghĩa là tất cả những gì mình nói, làm, nghĩ đều dẫn mình đến giác ngộ giải thoát thì ấy chính là Chánh.
Hằng thấy biết như vậy thì tự động mọi suy nghĩ, thái độ, hành vi và lời nói của mình đều được thay đổi và sửa đổi dần dần theo hướng ấy.

Rồi đến lúc nào đó tự mình thấy ra Bát Chánh Đạo trong thân khẩu ý của chính mình. Khi nào đến bước này thì mới có thể mở miệng mà thuyết giảng về Bát Chánh Đạo. Chưa đến mà nói thì gọi là CƯỚC CĂN KHÔNG ĐIỂM ĐỊA, nghĩa là nói điều vượt sức, gọi là bị hổng chân, nói cách khác là ảo tưởng/điên đảo tưởng. Dù mình có trích dẫn y chang Tam Tạng kinh điển đi chăng nữa thì những gì mình nói cũng đều là điên đảo tưởng mà thôi.

Đó là lý do các trường thiền thường có những quy chế rất nghiêm ngặt nhằm giúp cho thiền sinh lúc nào cũng cước căn điểm địa là vậy.


Lưu ý: Cước căn điểm địa nghĩa là chân lúc nào cũng ở trên mặt đất.
Thế nào là chân lúc nào cũng ở trên mặt đất?
·       Đó là luôn biết mình nói gì, luôn biết mình nghĩ gì, luôn biết mình làm gì. Hằng biết như vậy thì gọi là cước căn điểm địa.
·       Đó là đứng ở chỗ nào chỉ nói ở chỗ nấy, không nói quá chỗ đứng của mình. Nói quá chỗ đứng thì bị hổng chân. Hổng chân thì cước căn không điểm địa đó vậy. Còn gọi là ảo tưởng/điên đảo tưởng.

2 nhận xét:

  1. Bài viết hay và sâu sắc lắm. Muốn xen vào mấy câu bổ sung mà tìm không ra. Tuy nhiên 4 câu cuối cùng là, có biết mình đứng chỗ nào đâu mà chỉ nói ở chỗ nấy. Đúng là phải cần cầu TTT chỉ bảo lắm lắm!

    Trả lờiXóa
  2. Có hổng chân thì học được kinh kinh hoàng, bổ sung cho kinh điển và kinh nghiệm! O QD chắc học nhiều kinh vua lắm hè. Hihi

    Trả lờiXóa