Bài trước: Chúng ta đấu đá nhau là vì cái gì vậy nhỉ?
Sau khi thấy rõ cha mẹ mình là ai, đó chính là cha Vô Minh và mẹ Tham Ái, chúng ta mới có thể phần nào hiểu ra thế nào là “Lội ngược dòng.”
Nhờ có cha Vô Minh và mẹ Tham Ái mà chúng
ta cứ trôi nổi hết lên rồi lại xuống. hết xuống rồi lại lên. Nếu không muốn lên
lên xuống xuống nữa thì DỄ lắm. Chỉ cần giết chết cha mẹ này đi là xong thôi mà
hehehehehehe.
Thuận theo dòng nước nghĩa là chúng ta cứ
theo chân cha Vô Minh và mẹ Tham Ái mà trôi nổi hoài.
Lội ngược dòng nghĩa là dừng lại, hổng đi
theo họ nữa. Cái này nói thì dễ mà làm thì không có dễ đâu nha mọi người. Bởi
vì Vô Minh và Tham Ái là hai thói quen cố hữu, hai thói quen lâu đời, hai thói
quen truyền kiếp, hai thói quen thâm căn cố đế. Cho nên để từ bỏ hai thói quen
này là một việc làm khó khăn vô cùng, bởi vì chúng ta quen đi theo họ rồi, bây
giờ tự nhiên đứng lại hổng đi theo họ nữa thì đúng là một “nhiệm vụ bất khả
thi.” Vì sao? Vì:
Thứ nhất, cái gì đã thành thói quen mà lại
là thói quen lâu đời thì không thể nói vứt bỏ là vứt bỏ được đâu nha.
Thứ hai, cái gì là thói quen thì thường
tạo cho chúng ta ảo giác về một vùng an toàn (comfort zone), chúng ta được
nuông chiều trong vùng an toàn này, nên khó mà thoát khỏi nó lắm.
Thứ ba, cha Vô Minh và mẹ Tham Ái của
chúng ta vô cùng khôn ngoan và tìm đủ mọi cách để giữ chúng ta trong vòng tay
của họ.
Chính vì sự khôn ngoan của cha mẹ này mà
chúng ta bị họ lừa miết, lừa hết kiếp này sang kiếp khác mà vẫn không biết mình
bị lừa. Họ lừa chúng ta như thế nào?
Đầu tiên họ dẫn chúng ta đi trôi nổi. Khi
nào đó, chúng ta chợt tỉnh giấc, tìm cách phản kháng lại họ thì họ sẽ tìm cách
dẫn dụ chúng ta đi theo họ tiếp, nếu dẫn dụ không được thì họ bảo: “Ồ con cưng,
con muốn đi ngược dòng à, con cứ đi, cha mẹ không cản.” Nhưng thật ra cái mà
chúng ta tưởng rằng mình đang đi ngược dòng lại chính là cái dòng mà họ dẫn
chúng ta đi trôi nổi tiếp. Rồi lại tỉnh, rồi lại tìm cách đi ngược dòng, rồi
lại được họ lèo lái đi theo họ tiếp. Cứ thế mà xoay vần. Quá trình lội ngược
dòng là quá trình đóng phim nhiều tập của chúng ta với hai bậc cha mẹ Vô Minh
và Tham Ái vô cùng khôn ngoan này.
Lội ngược dòng nghĩa là đi ngược lại dòng
mà cha Vô Minh và mẹ Tham Ái đang dẫn mình đi, chứ Lội ngược dòng không có
nghĩa là ăn chay, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền, cạo đầu, đắp y Phật, sống
độc thân, không kết hôn,….. đâu nha mọi người!
Khi làm bất cứ điều gì thì mình luôn tự
hỏi mình: “Mình làm điều này là do nhu cầu cần phải làm hay mình làm điều này
là vì mình tham muốn?”
Thế nào là do nhu cầu? Do nhu cầu nghĩa là
nếu không làm điều này thì mình sẽ chết, nếu không làm điều này thì ảnh hưởng
đến sức khỏe/tinh thần của mình và mình sẽ không được khỏe mạnh/mình mẫn. Ví
dụ: nếu đói mà mình không ăn, nếu khát mà không uống thì chết chắc rồi. Ngoại
trừ trường hợp mình nhịn ăn nhịn uống để trải nghiệm một điều gì đó.
Thế nào là do tham muốn? Do tham muốn là
do mình thích làm như vậy, nếu không làm thì mình vẫn sống nhăn răng nhưng do
bị mẹ Tham Ái thúc nên mình muốn làm và tìm mọi cách để làm, thế thôi. Ví dụ:
khi đói thì mình ăn gì cũng miễn no thì thôi nhưng mẹ Tham Ái lại bảo: “Phải ăn
cái gì ngon ngon hợp khẩu vị thì mới đáng sống chớ.” Vậy là mình nghe lời mẹ
Tham Ái nên mình ăn không phải vì mình đói mà mình ăn vì mình thèm và mình ăn
vì mình tham ăn.
Có trường hợp thế này nữa nè mọi người! Mẹ
Tham Ái sinh ra chúng ta có cả tham cái tốt và tham cái xấu. Mình tham cái xấu
một thời gian, cái mình thấy mình xấu quá nên mình chuyển sang tham cái tốt.
Vậy là mình ăn chay, mình đi làm từ thiện hoặc mình cạo đầu đi tu cho rồi. Mình
làm vậy được, cái mình thấy mừng quá vì tưởng mình đang lội ngược dòng. Cái
mình vui vì mình “khác người.” Người ta ăn mặn còn mình ăn chay nè, người ta
chỉ biết sống cho họ thì mình đi làm từ thiện này, người ta ngoài đời thì mình
vào chùa mình cạo đầu đi tu nè! Nhưng mà hổng dè mình đang bị mẹ Tham Ái dẫn
dắt mà mình hổng biết luôn. Chính vì đi theo mẹ Tham Ái mà sau một thời gian
mình thấy sao mình mất phương hướng quá, toàn làm việc tốt mà sao hổng thấy
vui, hoặc vui một lúc rồi sao thấy trống rỗng quá, hoặc làm tốt một thời gian
chuyển sang làm xấu trở lại. Đấy, đã bảo mẹ Tham Ái rất khôn mừ.
Ăn chay mà tham ăn, phải ăn hợp khẩu vị,
phải ăn thế này thế nọ, thì đó là Tham. Dù ăn chay hay ăn mặn, một khi đã là
Tham thì món ăn không quan trọng, quan trọng là lòng Tham ăn giống nhau. Ăn mà
tham thì đó là đi theo chân mẹ Tham Ái. Ăn mà không tham thì đó là Lội ngược
dòng.
Làm từ thiện mà tham làm, hổng được làm là
nổi quạu à nha. Dù làm từ thiện hay làm gì đi chăng nữa thì nội dung công việc
không quan trọng, quan trọng là lòng tham vẫn như nhau. Làm từ thiện mà tham
làm thì đó là đi theo chân mẹ Tham Ái. Làm từ thiện mà theo duyên, thấy việc gì
cần làm thì làm, không tham công tiếc việc, thì đó là Lội ngược dòng.
Đi tu mà tham tu, tìm mọi cách để được tu,
bất chấp tất cả thì đó là đi theo chân mẹ Tham Ái. Còn đi tu mà tu theo duyên,
duyên hợp thì có, duyên tan thì thôi, thì đó là Lội ngược dòng.
Đấy, chỉ cần phân biệt được khi nào mình
ăn/nói/làm/nghĩ theo Tham Ái, khi nào mình ăn/nói/nghĩ/làm theo Lội ngược dòng
thì đấy đã là tu rồi. Chứ không phải đi tu nghĩa là vào chùa cạo đầu, tụng
kinh, niệm Phật, ăn chay,..... đâu nha mọi người!
Chính vì mình tham làm việc tốt mà không
ngờ tham làm tốt cũng là tham mà có chuyện này xảy ra nè. Có bạn đặt câu hỏi:
“Vì sao có người sau một thời gian làm
việc thiện (thậm chí ăn chay, tụng kinh, niệm Phật) lại trở thành một người
“xấu” (nghĩa là có những hành động bất thiện làm ảnh hưởng đến sự an lạc của
người khác)?
Câu trả lời (sưu tầm): Nếu mình nỗ lực muốn phát triển
tâm thiện thì sẽ sinh ra mất cân bằng, lúc đó vũ trụ sẽ lấy lại cân bằng, bằng
cách sinh ra những tâm ác đối nghịch lại. Tâm thiện không phải do mình sở hữu,
nên phát triển tâm thiện là việc tự nhiên của pháp, mình chỉ cần tinh tấn-chính
niệm-tỉnh giác để đừng "thọc gậy bánh xe pháp" là được.”
Cho nên, tâm thiện hay tâm ác cũng chỉ là
những thói quen cố hữu. Tham làm thiện cũng là tham, tham làm ác cũng là tham.
Dù làm thiện hay làm ác cũng chỉ là đi theo chân cha Vô Minh và mẹ Tham Ái mà
thôi. Tham mà biết mình tham, như thế đã là tu rồi, không cần phải làm gì nữa
đâu. Hóa ra tu dễ ghê chưa mọi người! Nhưng mà ai cũng nghĩ rằng Tham Lam là
xấu nên chẳng bao giờ dám thừa nhận mình tham, luôn tìm cách biện minh cho lòng
Tham của mình. Vậy là cha Vô Minh và mẹ Tham Ái lại vỗ tay cười hihihihi.
Bài tiếp theo: Chúng ta đang sống theo nhu cầu hay đang sống theo tham muốn?
Bài tiếp theo: Chúng ta đang sống theo nhu cầu hay đang sống theo tham muốn?
Lời truyền đạt của chị cũng là lời của mười phương, ba đời chư Phật, chư Thầy Tổ trao truyền. Bài viết của chị rất thiết thực và truyền cảm. Nó sách tấn hành giả chúng tôi, muốn nhập dòng thì phải lội ngược dòng. Phải hông chị Dung hè!!!
Trả lờiXóa