Hỏi:
Thưa Hòa thượng! Có một số người có cái nhìn rất
phiến diện cục bộ, chỉ cần khác tôn giáo, khác tín ngưỡng mà ở gần nhau thì
giống như bầu trời thiếu không khí!
Vì thế, con muốn thỉnh hòa thượng nếu thuận duyên
xin ngài vì chúng con dạy về cái thấy Đạo của Chúa, của Lão Tử, của Dịch lý,
của Krishnamurti, của Osho.
Con xin tri ân hòa thượng!
Đáp:
Sai lầm lớn nhất của con người là cố chấp cái nhìn cục bộ
của mình. Thực ra chân lý là pháp phổ biến, không dành riêng cho bất cứ ai. Mỗi
người giác ngộ chân lý qua tầm nhìn của mình về chính mình và vạn pháp. Người có
tầm nhìn lớn nhất là người thông suốt được tất cả tầm nhìn của nhân loại. Như
đức Phật thấy được 62 tà kiến của thế gian. Đừng hiểu tà kiến là thấy
sai, cái sai không phải ở thấy mà ở cố chấp cục bộ. Ví dụ như những
người mù sờ voi, cho con voi là cái chân, cái bụng, cái lưng, cái ngà,
cái đuôi, cái vòi, cái tai, con mắt v.v... mỗi người đều đúng nhưng sai
là do cố chấp vào cái nhìn cục bộ của mình mà thôi, thực ra con voi là tất cả
những phần ấy không thể thiếu phần nào.
Nhiều người Phật tử nghe Phật nói 62 tà kiến thì chấp rằng
thường - đoạn, hữu biên - vô biên, có - không, khổ - lạc... đều sai.
Phật nói 62 tà kiến vì ngoại đạo chấp một chiều mà trở thành
phân biệt nhị nguyên, chỉ biết một mà không biết tất cả trong
một. Phật có cái nhìn rộng lớn nên thấy nếu ráp 62 tà kiến
lại trong một cái nhìn phổ quát thì tất cả đều đúng, trong
khi người Phật tử kia cứ bắt chước Phật chê tất cả đều là tà kiến nên lại chấp
vào "không", do đó không thể nào có được cái nhìn
bất nhị.
Giả sử các tôn giáo khác đều thấp còn Phật giáo là tột
đỉnh, thì cũng phải leo qua tôn giáo bậc 1, tôn giáo bậc 2, bậc 3... rồi mới
leo lên đến tôn giáo tột đỉnh được. Có thể nói một tôn giáo tột đỉnh là tôn
giáo ráp lại các tôn giáo bậc thấp mà có. Cũng như trước khi chứng quả
Chánh Đẳng Giác, Phật cũng tu dưới rất nhiều hình thức đạo sĩ ngoại đạo khác
nhau trong vô số kiếp. Đó là một quá trình điều chỉnh nhận thức và hành vi
mà chủ yếu là phá đi những cố chấp cục bộ để trải nghiệm qua các chiều kích đa
diện của pháp giới bao la này. Vì vậy đức Phật được gọi là bậc Minh Hạnh
Túc. Sau khi giác ngộ đức Phật chỉ nói lên chân lý mà Ngài đã trải
nghiệm và chứng nghiệm một cách toàn diện chứ không đưa ra chủ thuyết riêng của
mình, do đó nếu nhìn kỹ chúng ta thấy Phật giáo bao gồm phần cao đẹp nhất của
các tôn giáo như vô vi của Lão Tử, hữu vi của Khổng Tử, đức
tin của đức Chúa Jesus v.v...
Thực ra các tông phái Phật Giáo Phát Triển về sau cũng
chỉ triển khai những phương diện vốn có này trong giáo lý Nguyên
Thủy của đức Phật. Các tông phái Phật Giáo Phát Triển tuy triển khai rất
mạnh một phương diện nào đó của Đạo Phật nhưng cũng vô tình cục bộ
hóa giáo lý uyên nguyên phong phú và bất nhị của bậc Giác Ngộ. Một
số ít phương pháp thiền phát triển từ thế kỷ 20 (tất nhiên không
phải tất cả) mệnh danh là Thiền Nguyên Thủy đang thịnh hành tại các nước
Phật giáo Nam Tông và trên thế giới, tuy cũng đạt được những sở đắc rất hấp
dẫn nhưng xét cho cùng thì cũng chỉ phản ánh những kinh nghiệm
cục bộ mà thôi.
Những người khác tôn giáo, khác tông phái, khác phương pháp
tu tập ngồi lại với nhau thì gây ra tranh luận tự tán hủy tha, chính là
biểu hiện tính cố chấp cục bộ của con người, và chính những người này biến
tôn giáo hay tông phái vốn cũng đúng và hữu ích trong một phương
diện nào đó trở thành phiến diện và cục bộ. Một người thông suốt được
tất cả những phương diện nhận thức và tu chứng cục bộ khác nhau này sẽ có
một tầm nhìn khoáng đạt vô chấp và biết tôn trọng vị thế của các tôn giáo, tông
phái hay pháp môn tu khác mình. Chúng ta vẫn thấy ra và phân tích những
cái sai phát sinh do bảo thủ truyền thống kinh điển, cố
chấp chủ thuyết hay ý thức hệ mà các tổ chức tôn giáo thêm thắt về
sau để giúp mình và người khác trở về nguồn chân lý uyên nguyên bất nhị
vốn sẵn có trong trời đất, chứ không thuộc quyền sở hữu của một tôn giáo nào. TS. Viên Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét