Sống
trong hiện tại là sống như đang bơi lội trong dòng nước chảy, chứ không phải
nhìn nước đứng trong chai ...Cuộc sống là một sự trôi chảy cuồn cuộn không bao
giờ ngưng . Muốn đáp ứng kịp với những luồn sóng của cuộc
đời phải nhìn theo cái động của cuộc đời như mình nhìn theo cái động của các
lượn sóng ... Mắt phải nhìn theo sự di chuyển mau lẹ của dòng nước không bao
giờ trở lại . Bấy giờ ta đâu còn có thì giờ để mà suy tư , giải thích , và cho
rằng cái nầy hay, cái kia dở, hoặc chảy như thế nầy mà đừng chảy như thế kia .
Không còn người đứng nhìn dòng nước chảy, không có chủ , không có khách : người
và dòng nước chảy là một . Không rõ mình trôi theo dòng nước hay dòng nước trôi
theo mình .
Krishnamurti
Krishnamurti
Cuộc
đời chỉ có độc nhất một thứ: đó là phút giây hiện tại, ngoài cái ấy ra không
còn thứ gì khác nữa. Phút giây hiện tại bất tận này chính là không gian trong
đó, cuộc đời bạn được phô diễn, nó là yếu tố duy nhất không thay đổi. Toàn thể
đời sống đang diễn ra ngay trong phút giây này; không có lúc nào mà đời sống
của chúng ta lại không diễn ra trong phút giây hiện tại.
Ekhart Tolle
Ekhart Tolle
Khi
bạn biết về chính bạn, nhìn chính bạn, nhìn cách bạn đi, cách bạn ăn, những gì
bạn nói, những tán gẫu, những căm ghét, những ghen tị—nếu bạn biết hết tất cả
những điều đó trong tâm bạn, với không một lựa chọn, đó là một phần của thiền
định.
Như vậy, thiền định có thể hiện hữu ngay cả khi bạn đang ngồi trên xe buýt, hay đang đi bộ trong rừng đầy những ánh sáng và bóng mát, hay đang nghe chim hót, hay đang nhìn khuôn mặt của vợ hoặc con bạn...
KRISHNAMURTI
Như vậy, thiền định có thể hiện hữu ngay cả khi bạn đang ngồi trên xe buýt, hay đang đi bộ trong rừng đầy những ánh sáng và bóng mát, hay đang nghe chim hót, hay đang nhìn khuôn mặt của vợ hoặc con bạn...
KRISHNAMURTI
Khám phá tức
là nhận thấy được sự vật trong trạng thái mới mẻ của nó như mình mới nhìn thấy
nó lúc ban đầu . Nếu ta lại chỉ nhìn ra những gì ta đã nhận thấy trước đây , ta
sẽ không bao giờ thấy được chân tước của nó
Krishnamurti
Krishnamurti
Ðừng dừng bước . Hãy để cho mình lăn
trôi tự nhiên . Cũng đừng lo nghĩ mình có trôi hay không trôi tới biển cả !
Ðạo gia là người khinh ra mặt tất cả
mọi giá trị đã dược mọi người chấp nhận . Họ cũng đâu sợ vượt qua luật lệ xã
hội . Nhân đó họ mới tự do . Họ cũng hoàn toàn tự do đối với bản thân, vì họ là
người đã vượt khỏi thị dục cùng ý niệm của chính mình . Cặp mắt của hiền triết mở
rộng , không bao giờ tìm cách dối mình .
Jean Grenier
Jean Grenier
Có
cả ngàn lẻ một chất độc, nhưng không chất độc nào giống như là chủ thuyết lý
tưởng - nó là chất độc nguy hiểm nhất trong mọi chất độc. Dĩ nhiên, nó cũng là
cái chất độc tế nhị nhất: nó giết bạn, nhưng giết bạn theo cách mà bạn không
bao giờ có thể nhận biết được nó. Nó giết bạn theo một kiểu cách. Những cách
thức của chủ thuyết lý tưởng rất xảo quyệt. Hiếm ai có thể trở nên nhận biết
được rằng mình đang tự sát thông qua nó.Một khi bạn đã trở nên nhận biết, bạn
trở nên một người tôn giáo.
OSHO
OSHO
Kẻ đầy đủ đức
tốt cũng như kẻ đầy tật xấu đều không ai gần chân lý cả . Gần chân lý là kẻ đã
vượt thoát khỏi cả hai . Ðừng lấy thiện mà trừ ác , cũng đừng tìm cách lập lại
quân bình giữa hai cái mâu thuẫn ấy , vì làm thế chỉ làm cho đối phương càng
mạnh thêm lên . Cái đối lập nầy chỉ chứa chấp phần đối lập kia.
Krishnamurti
Krishnamurti
Ðừng nói có
sáng , có tối . Ðừng hiểu rằng tu theo Ðạo là lấy Sáng trừ Tối , lấy Bồ Ðề phá
Phiền Não , là vì phiền não tức bồ đề , chẳng khác nhau cũng chẳng phải hai .
Nếu lấy trí huệ phá phiền não tức là chấp có hai của hàng Thanh Văn Duyên Giác
. Hàng trí cao không thể làm như vậy . Ðối với sáng và tối, kẻ phàm thấy có hai
, hàng Ðại Thừa thấy "bất nhị" (không có hai) . Tánh "bất
nhị" là thực tánh chân như . Thực tánh nầy bình đẳng ở muôn vật , bất cứ ở
đâu , ở phàm phu không bớt , ở hiền thánh không thêm , ở phiền não không loạn,
ở thiền định không lắng . Cái thấy "bất nhị" tuyệt đối ấy chẳng đoạn,
chẳng thường, chẳng đi, chẳng đến, chẳng ở trong, chẳng ở ngoài , chẳng ở giữa,
chẳng sinh, chẳng diệt , chẳng động , thường trụ chẳng dời . Ðó là Ðạo .
Lục Tổ Huệ Năng
Lục Tổ Huệ Năng
Một con người
là một phần của toàn thể mà chúng ta gọi là “vũ trụ”. Thành phần này bị giới
hạn bởi thời gian và không gian. Con người kinh nghiệm về chính mình, về tư
tưởng và cảm xúc của mình, như là một thứ gì cách biệt với những thứ còn lại,
một loại ảo giác quang học của nhận thức. Ảo giác này là một thứ ngục tù đối
với chúng ta, giới hạn chúng ta vào các tham muốn cá nhân của chúng ta và vào
tình yêu đối với vài người gần chúng ta nhất. Bổn phận của chúng ta là phải
giải phóng chúng ta khỏi loại ngục tù này bằng cách mở rộng các lòng trắc ẩn để
bao phủ mọi sinh vật và toàn thể thiên nhiên trong vẻ đẹp của thiên nhiên.
Einstein
Einstein
Hãy tự mình
quan sát lấy mình , đừng lên án, đừng phê bình, đừng bênh vực . Chỉ quan sát
những gì đang xảy ra . Chỉ để tai nghe chiếc xe lửa chạy ngang mà đừng bị bực
bội vì nó làm rộn mình , hay vì nó đến không phải lúc ... Chỉ nghe thôi . Hãy
quan sát tất cả mọi hành động của mình từ cách ăn nói, nhưng đừng có ý muốn sữa
đổi gì cả cách ăn nói của mình . Chỉ nhìn xem một cách khách quan , lạnh lùng .
Và như vậy anh sẽ trở nên một người rất nhạy cảm . Do sự quan sát tỉ mỉ ấy,
quan sát mà không thiên vị lựa chọn, không đánh giá, không biện minh, không so
sánh, không lên án, ta sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm và hoạt bát phi thường . Tất
cả những gì chứa trong tâm trí anh đều đã tẩy sạch và đã trở thành hư vô .
Krishnamurti
Krishnamurti
Cũng
như mùa xuân luôn luôn đổi mới . Mỗi lần mỗi khác , lá mới có một màu sắc khác
, một sự mềm mại khác , một chuyển động khác . Cũng thế, những gì tôi đã nói ,
nay được nói lại , không phải là một sự lặp lại cái cũ , mỗi lần nghe , ta thấy
cái mới lạ của nó không hoàn toàn giống cái trước .
Krishnamurti
Krishnamurti
Niềm
an bình toát ra từ chỗ trống vắng ,chỗ trống vắng ở trong tâm hồn là nơi phát
ra tiếng gọi, gọi ta trở về với nguồn cội. Do đó, khi trở về với khoảng trống
ấy ở trong ta, bạn sẽ cảm nhận được một niềm an bình như một người đã trở về
nhà.
Eckhart Tolle
Eckhart Tolle
Có
hai cực đoan mà người muốn giải thoát cần phải tránh xa . Cực đoan thứ nhất là
lấy những lạc thú xác thịt làm mục đích . Ðó là nết sống thô bỉ và ngu xuẩn .
Cực đoan thứ hai là sống một đời khổ hạnh , ép xác ... cũng chỉ tạo cho con
người thêm đau khổ vất vả vô ích !
Phật Thích Ca
Phật Thích Ca
Cuộc
đời sinh ra để giác ngộ chứ không phải để thành công. Thành công cao nhất là
giác ngộ ra sự thất bại. Thất bại không phải để rút kinh nghiệm cho thành công
về sau mà thất bại chính là thành công. Nói cho dễ hiểu thì thất bại của cái ta
ảo tưởng chính là thành công của pháp chân như thực tánh. Cuộc đời quả là một
quy trình hoàn hảo cho sự giác ngộ nhưng là bất toàn cho cái ngã cầu toàn
VIÊN MINH
VIÊN MINH
Không
bao giờ nên phán đoán hay phân tích những gì mình quan sát. Chỉ theo dõi những
ý tưởng, cảm nhận những cảm xúc, và quan sát phản ứng của bạn. Không nên phán
đoán hay phân tích những gì mình quan sát. Chỉ cần theo dõi những ý tưởng, cảm
nhận những cảm xúc, và quan sát phản ứng của bạn mà thôi.Rồi bạn sẽ cảm nhận
một cái gì đó mạnh mẽ hơn rất nhiều những gì bạn đang quan sát: Một sự có mặt
rất thầm lặng, tỏ tường nằm đằng sau những biểu hiện của những gì trong đầu bạn
– Mộtchứng nhân đang quan sát mọi chuyện trong tĩnh lặng.
Ekhart Tolle
Ekhart Tolle
Tư
tưởng và tự do, giải thoát, là hai điều đối nghịch. Tư tưởng không đem tới tự
do, giải thoát, vì tư tưởng đã bị điều kiện hóa. Cái phẩm chất của tâm hồn này
là sự tỉnh giác, chỉ ghi nhận thuần túy, không phân tách, không so sánh từ kinh
nghiệm của quá khứ, v.v ... Ðó chính là khởi đầu của sự tự do đích thực.
Krishnamurti
Krishnamurti
Khi
đối diện với chính mình, tối kỵ là để yếu tố thời gian và tư tưởng xen
vào.Không đối diện với mục đích giải quyết, trấn an, không chờ đợi một trạng
thái lý tưởng đối nghịch với trạng thái hiện hành tức là không tham mà cũng
không ưu,không nắm giữ, không loại bỏ, chỉ lắng nghe, quan sát một cách khách
quan trong cảm thông hoặc thư xả.
VIÊN MINH
VIÊN MINH
Xem nguồn ở đây
Hay! xin cảm ơn!
Trả lờiXóa