Thứ Sáu, 20 tháng 2, 2015

THIỀN NGÔN


Sống trong hiện tại là sống như đang bơi lội trong dòng nước chảy, chứ không phải nhìn nước đứng trong chai ...Cuộc sống là một sự trôi chảy cuồn cuộn không bao giờ ngưng . Muốn đáp ứng kịp với những luồn sóng của cuộc đời phải nhìn theo cái động của cuộc đời như mình nhìn theo cái động của các lượn sóng ... Mắt phải nhìn theo sự di chuyển mau lẹ của dòng nước không bao giờ trở lại . Bấy giờ ta đâu còn có thì giờ để mà suy tư , giải thích , và cho rằng cái nầy hay, cái kia dở, hoặc chảy như thế nầy mà đừng chảy như thế kia . Không còn người đứng nhìn dòng nước chảy, không có chủ , không có khách : người và dòng nước chảy là một . Không rõ mình trôi theo dòng nước hay dòng nước trôi theo mình . 
Krishnamurti 

Cuộc đời chỉ có độc nhất một thứ: đó là phút giây hiện tại, ngoài cái ấy ra không còn thứ gì khác nữa. Phút giây hiện tại bất tận này chính là không gian trong đó, cuộc đời bạn được phô diễn, nó là yếu tố duy nhất không thay đổi. Toàn thể đời sống đang diễn ra ngay trong phút giây này; không có lúc nào mà đời sống của chúng ta lại không diễn ra trong phút giây hiện tại.
Ekhart Tolle

Khi bạn biết về chính bạn, nhìn chính bạn, nhìn cách bạn đi, cách bạn ăn, những gì bạn nói, những tán gẫu, những căm ghét, những ghen tị—nếu bạn biết hết tất cả những điều đó trong tâm bạn, với không một lựa chọn, đó là một phần của thiền định.
Như vậy, thiền định có thể hiện hữu ngay cả khi bạn đang ngồi trên xe buýt, hay đang đi bộ trong rừng đầy những ánh sáng và bóng mát, hay đang nghe chim hót, hay đang nhìn khuôn mặt của vợ hoặc con bạn...
KRISHNAMURTI

Khám phá tức là nhận thấy được sự vật trong trạng thái mới mẻ của nó như mình mới nhìn thấy nó lúc ban đầu . Nếu ta lại chỉ nhìn ra những gì ta đã nhận thấy trước đây , ta sẽ không bao giờ thấy được chân tước của nó 
Krishnamurti 
Ðừng dừng bước . Hãy để cho mình lăn trôi tự nhiên . Cũng đừng lo nghĩ mình có trôi hay không trôi tới biển cả !
Ðạo gia là người khinh ra mặt tất cả mọi giá trị đã dược mọi người chấp nhận . Họ cũng đâu sợ vượt qua luật lệ xã hội . Nhân đó họ mới tự do . Họ cũng hoàn toàn tự do đối với bản thân, vì họ là người đã vượt khỏi thị dục cùng ý niệm của chính mình . Cặp mắt của hiền triết mở rộng , không bao giờ tìm cách dối mình .
Jean Grenier 

Có cả ngàn lẻ một chất độc, nhưng không chất độc nào giống như là chủ thuyết lý tưởng - nó là chất độc nguy hiểm nhất trong mọi chất độc. Dĩ nhiên, nó cũng là cái chất độc tế nhị nhất: nó giết bạn, nhưng giết bạn theo cách mà bạn không bao giờ có thể nhận biết được nó. Nó giết bạn theo một kiểu cách. Những cách thức của chủ thuyết lý tưởng rất xảo quyệt. Hiếm ai có thể trở nên nhận biết được rằng mình đang tự sát thông qua nó.Một khi bạn đã trở nên nhận biết, bạn trở nên một người tôn giáo.
OSHO

Kẻ đầy đủ đức tốt cũng như kẻ đầy tật xấu đều không ai gần chân lý cả . Gần chân lý là kẻ đã vượt thoát khỏi cả hai . Ðừng lấy thiện mà trừ ác , cũng đừng tìm cách lập lại quân bình giữa hai cái mâu thuẫn ấy , vì làm thế chỉ làm cho đối phương càng mạnh thêm lên . Cái đối lập nầy chỉ chứa chấp phần đối lập kia.
Krishnamurti 
Ðừng nói có sáng , có tối . Ðừng hiểu rằng tu theo Ðạo là lấy Sáng trừ Tối , lấy Bồ Ðề phá Phiền Não , là vì phiền não tức bồ đề , chẳng khác nhau cũng chẳng phải hai . Nếu lấy trí huệ phá phiền não tức là chấp có hai của hàng Thanh Văn Duyên Giác . Hàng trí cao không thể làm như vậy . Ðối với sáng và tối, kẻ phàm thấy có hai , hàng Ðại Thừa thấy "bất nhị" (không có hai) . Tánh "bất nhị" là thực tánh chân như . Thực tánh nầy bình đẳng ở muôn vật , bất cứ ở đâu , ở phàm phu không bớt , ở hiền thánh không thêm , ở phiền não không loạn, ở thiền định không lắng . Cái thấy "bất nhị" tuyệt đối ấy chẳng đoạn, chẳng thường, chẳng đi, chẳng đến, chẳng ở trong, chẳng ở ngoài , chẳng ở giữa, chẳng sinh, chẳng diệt , chẳng động , thường trụ chẳng dời . Ðó là Ðạo . 
Lục Tổ Huệ Năng 

Một con người là một phần của toàn thể mà chúng ta gọi là “vũ trụ”. Thành phần này bị giới hạn bởi thời gian và không gian. Con người kinh nghiệm về chính mình, về tư tưởng và cảm xúc của mình, như là một thứ gì cách biệt với những thứ còn lại, một loại ảo giác quang học của nhận thức. Ảo giác này là một thứ ngục tù đối với chúng ta, giới hạn chúng ta vào các tham muốn cá nhân của chúng ta và vào tình yêu đối với vài người gần chúng ta nhất. Bổn phận của chúng ta là phải giải phóng chúng ta khỏi loại ngục tù này bằng cách mở rộng các lòng trắc ẩn để bao phủ mọi sinh vật và toàn thể thiên nhiên trong vẻ đẹp của thiên nhiên. 
Einstein

Hãy tự mình quan sát lấy mình , đừng lên án, đừng phê bình, đừng bênh vực . Chỉ quan sát những gì đang xảy ra . Chỉ để tai nghe chiếc xe lửa chạy ngang mà đừng bị bực bội vì nó làm rộn mình , hay vì nó đến không phải lúc ... Chỉ nghe thôi . Hãy quan sát tất cả mọi hành động của mình từ cách ăn nói, nhưng đừng có ý muốn sữa đổi gì cả cách ăn nói của mình . Chỉ nhìn xem một cách khách quan , lạnh lùng . Và như vậy anh sẽ trở nên một người rất nhạy cảm . Do sự quan sát tỉ mỉ ấy, quan sát mà không thiên vị lựa chọn, không đánh giá, không biện minh, không so sánh, không lên án, ta sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm và hoạt bát phi thường . Tất cả những gì chứa trong tâm trí anh đều đã tẩy sạch và đã trở thành hư vô . 
Krishnamurti 

Cũng như mùa xuân luôn luôn đổi mới . Mỗi lần mỗi khác , lá mới có một màu sắc khác , một sự mềm mại khác , một chuyển động khác . Cũng thế, những gì tôi đã nói , nay được nói lại , không phải là một sự lặp lại cái cũ , mỗi lần nghe , ta thấy cái mới lạ của nó không hoàn toàn giống cái trước . 
Krishnamurti 

Niềm an bình toát ra từ chỗ trống vắng ,chỗ trống vắng ở trong tâm hồn là nơi phát ra tiếng gọi, gọi ta trở về với nguồn cội. Do đó, khi trở về với khoảng trống ấy ở trong ta, bạn sẽ cảm nhận được một niềm an bình như một người đã trở về nhà.
Eckhart Tolle

Có hai cực đoan mà người muốn giải thoát cần phải tránh xa . Cực đoan thứ nhất là lấy những lạc thú xác thịt làm mục đích . Ðó là nết sống thô bỉ và ngu xuẩn . Cực đoan thứ hai là sống một đời khổ hạnh , ép xác ... cũng chỉ tạo cho con người thêm đau khổ vất vả vô ích ! 
Phật Thích Ca 

Cuộc đời sinh ra để giác ngộ chứ không phải để thành công. Thành công cao nhất là giác ngộ ra sự thất bại. Thất bại không phải để rút kinh nghiệm cho thành công về sau mà thất bại chính là thành công. Nói cho dễ hiểu thì thất bại của cái ta ảo tưởng chính là thành công của pháp chân như thực tánh. Cuộc đời quả là một quy trình hoàn hảo cho sự giác ngộ nhưng là bất toàn cho cái ngã cầu toàn
VIÊN MINH
 
Không bao giờ nên phán đoán hay phân tích những gì mình quan sát. Chỉ theo dõi những ý tưởng, cảm nhận những cảm xúc, và quan sát phản ứng của bạn. Không nên phán đoán hay phân tích những gì mình quan sát. Chỉ cần theo dõi những ý tưởng, cảm nhận những cảm xúc, và quan sát phản ứng của bạn mà thôi.Rồi bạn sẽ cảm nhận một cái gì đó mạnh mẽ hơn rất nhiều những gì bạn đang quan sát: Một sự có mặt rất thầm lặng, tỏ tường nằm đằng sau những biểu hiện của những gì trong đầu bạn – Mộtchứng nhân đang quan sát mọi chuyện trong tĩnh lặng.
Ekhart Tolle

Tư tưởng và tự do, giải thoát, là hai điều đối nghịch. Tư tưởng không đem tới tự do, giải thoát, vì tư tưởng đã bị điều kiện hóa. Cái phẩm chất của tâm hồn này là sự tỉnh giác, chỉ ghi nhận thuần túy, không phân tách, không so sánh từ kinh nghiệm của quá khứ, v.v ... Ðó chính là khởi đầu của sự tự do đích thực.
Krishnamurti

Khi đối diện với chính mình, tối kỵ là để yếu tố thời gian và tư tưởng xen vào.Không đối diện với mục đích giải quyết, trấn an, không chờ đợi một trạng thái lý tưởng đối nghịch với trạng thái hiện hành tức là không tham mà cũng không ưu,không nắm giữ, không loại bỏ, chỉ lắng nghe, quan sát một cách khách quan trong cảm thông hoặc thư xả.
VIÊN MINH


Xem nguồn ở đây

1 nhận xét: