Có
lần, đại học Princeton Theological Seminary tại New Jersey làm một cuộc thử nghiệm. Họ muốn
tìm hiểu tại sao trong cuộc sống, chúng ta có nhiều cơ hội để giúp người khác,
nhưng có lúc ta hành động và có khi lại làm ngơ? Các vị giáo sư chọn một nhóm
sinh viên trong một lớp thần học, gồm 40 người, và bảo rằng mỗi người sẽ phải chuẩn
bị một bài thuyết trình về một dụ ngôn nào đó trong kinh thánh. Và phân nửa
trong số sinh viên ấy được trao cho đề tài "Dụ ngôn người nhân hậu"
(The Parable of the Good Samaritan).
Dụ
ngôn người nhân hậu là một tỷ dụ, kể lại câu chuyện một người bị nạn nằm bên
đường. Có những người nổi tiếng là tốt và đạo đức trong làng đi ngang qua, họ
đều nhìn thấy anh nhưng tìm cách lẫn tránh, không một ai dừng lại để giúp đở. Cuối
cùng một người xa lạ đã dừng lại để chăm sóc cho anh, người đó được gọi là một
người nhân hậu.
Sau
khi trả lời một số câu hỏi, mỗi sinh viên được yêu cầu đi gấp qua một lớp học ở
bên kia đường, để thuyết minh về đề tài của mình cho các giám khảo đang ngồi
chờ. Trên đường đi họ gặp một người đứng gục mình bên vệ đường rên rỉ và lộ vẽ
đau đớn. Bạn nghĩ trong số sinh viên này, có ai dừng lại để giúp người ấy không?
Và những sinh viên đang sắp sửa nói về "dụ ngôn của người nhân hậu"
ấy, họ có hành xử gì khác biệt hơn những người kia không?
Kết
quả của cuộc thử nghiệm là không có một ai dừng lại để giúp cả! Vì họ đang bận
rộn và gấp rút với một việc cần phải làm, và cho dù trong đầu đang suy tư về
vấn đề "nhân hậu", họ cũng không hành xử gì khác biệt hơn những người
khác!
Thấy
rõ mới chuyển hóa
Sau
cuộc thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, nếu như ta quá bận rộn
và gấp rút làm một việc gì đó, cho dù là những việc tốt, chúng ta sẽ không quan
tâm đến người khác. Hoặc khi tâm ta đang chìm đắm trong một vấn đề nào đó, một
công việc sắp phải làm, cho dù là việc tốt lành, nhân hậu, ta sẽ không thấy
được thực tại đang có mặt ngay trước mắt mình.
Tôi
thấy ngày nay, trên con đường tu học chúng ta thường muốn lập hạnh bồ tát giúp
đời. Nhưng nhiều khi vì quá chú tâm vào những việc lớn lao, mà mình có thể vô
tình không thấy được những ham muốn, giận hờn, nhỏ nhen trong ta, ngay trước
mắt. Mà thật ra chính chúng mới là nguyên nhân cho sự có mặt của những khổ đau
trong cuộc đời. Sự thận trọng có khả năng giúp ta trở về với thực tại, để thấy
rõ những gì đang thật sự xảy ra khi phiền não có mặt.
Bạn
biết không, tôi có một người bạn chia sẻ có những lần chị đã vô tình làm ngơ
trước khổ đau của người khác, vì phải bận đến giờ công phu, hay vì không muốn
lỡ thời khóa thiền tập của mình… Tôi biết, chúng ta cũng cần phải chăm sóc cho
chính mình. Nhưng nếu như sự tu tập của ta bị kẹt vào một khuôn mẫu nhất định
nào đó, thì ta sẽ rất dễ quên đi những gì mới thật sự là chính yếu.
Mà
thật ra, tôi nghĩ ta đâu cần phải chờ đến khi ngồi xuống nơi chiếc chiếu ngồi
thiền, hoặc mở ra bài kinh tụng tối nay, mới là thực tập. Các vị thiền sư
thường nhắc nhở rằng, sự chuyển hóa có mặt không phải vì ta biết chế tác hoặc
cố gắng hành theo một phương cách đặc biệt nào đó, mà từ một thái độ tỉnh giác
và trong sáng bên trong. Nơi nào ta biết sống thận trọng thì nơi đó cũng đang
có sự chuyển hóa, phải không bạn?
Nguyễn
Duy Nhiên.
Xem nguồn bài viết ở đây
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét