Xem nguồn bài viết ở đây
Theo sư thầy Thích Tịnh Giác, bản chất của việc
đốt vàng mã không phải là xấu, không phải mê tín, nhưng nếu đốt mà không hiểu
thì vô tình người Việt đang mắc phải 6 tội lỗi, trong đó lớn nhất là tội làm
mất đi tính dân tộc, lừa gạt chính mình và làm tổn thương lòng từ bi.
Theo khảo sát của Một
Thế Giới, ngày 14 và sáng ngày 15 Tháng Bảy (âm lịch), trên các con phố ở Hà
Nội người người, nhà nhà thi nhau mang vàng mã ra đốt trước vỉa hẻ với ý nghĩ
cung cấp tiền bạc, vật dụng cho người thân đã mất để họ có cái tiêu xài ở thế
giới bên kia và đốt cho các cô hồn.
Có thể thấy, cúng Rằm
Tháng Bảy và đốt vàng mã vào ngày này đã trở thành một phong tục của người dân
Hà Nội nói riêng và của người Việt Nam nói chung. Hàng nghìn người sẵn sàng bỏ
ra tiền triệu để sắm sửa vàng mã, để cúng tế sau đó đốt đi. Vậy, ý nghĩa thực
sự của việc đốt vàng mã là gì? Liệu đốt vàng mã có phải là mê tín?
Luận bàn về điều này
nhân ngày Rằm Tháng Bảy, Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với Sư thầy
Thích Tịnh Giác - Sư Trụ trì chùa Phúc Sơn, thôn Kim Sơn, xã Kim Sơn, huyện Gia
Lâm, Hà Nội.
"Đốt vàng mã
không phải là sự mê tín mà là một vấn đề mang tính hiểu biết và giáo dục. Cần
phải hiểu là hình nhân thế mạng và vàng bạc là xuất phát từ đâu, khi mọi người
đã nghe được và hiểu biết về nó thì tôi tin mọi người sẽ không làm điều đó nữa.
Nếu ai đốt hình nhân
thế mạng và đốt vàng mã thì phạm phải những điều như sau:
Thứ nhất, mất đi
tính dân tộc của người Việt Nam, tức là chúng ta đang bị đô hộ văn hóa.
Vàng mã và hình nhân
thế mạng không phải xuất phát từ Việt Nam mà xuất phát từ Trung Hoa. Cách đây
mấy nghìn năm, chúng ta nằm ở phương Bắc, chịu ảnh hưởng của nền văn hóa này.
Thời xưa, tại Trung Quốc có những hủ tục tin vào thần quyền, tin vào thần linh,
tin vào sự huyền bí. Con người thời buổi đó chưa được văn minh, chưa phát triển
nên họ nhìn bóng đèn điện cũng cho rằng ma quỷ. Mỗi năm đến ngày tế hà bá thì
họ mang một cô gái đẹp trong làng để dâng cho hà bá. Hoặc là ngày cúng thần lửa
cũng phải đưa một cô gái đẹp lên giàn thiêu.
Hay khi nhà vua chết,
các cung phi mỹ nữ của vua cũng phải tuẫn tiết theo. Nhà vua chết, quan quân
phải xây lăng tẩm ở dưới lòng đất sau đó đưa hết vàng bạc, châu báu của nhà vua
đem chôn ở dưới đó với ý nghĩ là trả lại cho vua. Và xuất phát từ đó, hình nhân
thế mạng, vàng mã được tạo ra là để đối phó với những hủ tục này.
Vua chết, các quan
quần thần có con gái là phi tần của vua cũng đau đớn vì con mình phải chết
theo. Khi con người bắt đầu văn minh, bắt đầu biết yêu thương lẫn nhau, bắt đầu
có tình người thì họ phải nghĩ cách để đối phó với các tập tục. Các hình nhân
được tạo ra, trên người hình nhân có ghi tên của các phi tần, của các cô gái
đẹp được mang đi đốt, như là một sự thế mạng cho con người. Vàng bạc cũng vậy,
nếu mang chôn đi sẽ là sự lãng phí lớn, làm tổn thất của cải của đất nước nên
người Trung Hoa cũng làm vàng mã để đốt đi, thay cho vàng bạc phải mang chôn.
Người Trung Hoa làm
vậy để cứu mạng những người sống cho nên việc làm này là rất đúng" - Sư
thầy Thích Tịnh Giác cho biết.
Cũng theo thầy Tịnh
Giác, vào thời kỳ đó vẫn chưa có trường học, giáo dục chưa phát triển nên không
thể truyền đạt được ý nghĩa này cho thế hệ sau mà mai một dần qua hình thức
truyền khẩu, tam sao thất bản, người trước làm rồi người sau biến hóa đi và
vàng mã không còn được sử dụng theo đúng nghĩa nữa. Người ta cứ nghĩ là khi có
ai chết là phải đốt vàng mã, hay khi bị bệnh tật thì phải đốt hình nhân để chữa
bệnh nên mới dẫn đến việc không hiểu và làm không đúng. Đốt vàng mã với ý nghĩa
để cho người đã chết được tiêu dùng thì lại càng sai, và khi đó, đốt vàng mã
trở thành mê tín.
"Ngày nay, chúng
ta đang sống trong xã hội phát triển, văn minh hơn, không còn những hủ tục khi
xưa nữa thì cũng nên dừng lại việc đốt vàng mã không đúng nghĩa như thế này.
Nếu như chúng ta vẫn sử dụng vàng mã thì vô tình chúng ta đang mất đi sự hiểu
biết của mình, làm mất đi văn hóa, tín ngưỡng, mất đi bản chất của dân tộc
Việt, cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang bị nô lệ về văn hóa" - Thầy
Tịnh Giác nói.
Tội thứ hai, khi
đốt vàng mã mà thầy Tịnh Giác đưa ra là: đốt vàng mã chính là một sự mâu thuẫn
trong tâm tư của con người. Khi người thân mất đi, ai cũng cầu mong họ sẽ được
về một thế giới an lạc, một thế giới tươi đẹp chứ không ai mong muốn người thân
chết đi lại phải xuống âm phủ. Thế nhưng khi người Việt đốt vàng mã thì lại có
ý nghĩ rằng đốt cho người thân ở dưới âm phủ có cái mà dùng. Đó chính là một sự
mâu thuẫn lớn trong tư tưởng. Tâm thì muốn người thân đi về cõi trên, nhưng
hành động thì lại thể hiện là người thân đó bị đày xuống địa ngục làm trâu làm
ngựa, làm ma quỷ để nhận những thứ được đốt, tức là người đó sẽ không được siêu
thoát.
Tội thứ ba, là
chúng ta đang lừa gạt chính mình. Tội lừa dối chính bản thân là tội nặng nhất.
Chúng ta cúng 1 triệu nhưng lại không dám cầm 1 triệu đó ra để đốt, mà phải tốn
thêm 50 nghìn tiền xe để chạy đi mua vàng mã, tức là quy đổi tiền thật thành
tiền giả, đồ dùng giả sau đó mới mang về đốt để lừa dối chính mình. Như vậy,
chúng ta đang sống có xác mà không có hồn, không có sự tỉnh thức. Con người
sống mà không có hồn là con người vô dụng, không có ích cho xã hội và là một sự
lãng phí vô cùng lớn" - Sư thầy Thích Tịnh Giác phân tích.
Tội thứ tư mà
người Việt đang mắc phải khi đốt vàng mã là làm tổn thương lòng từ bi, con
người quá ư ích kỷ. Trong khi bao nhiêu người nghèo đang đói khổ, đang mắc phải
chứng bệnh nặng thì không góp tiền lại để cứu giúp họ, đóng góp để nghiên cứu
chữa trị những căn bệnh nan y mà nhẫn tâm đem đốt những đồng tiền của mình một
cách vô nghĩa. Cũng có nghĩa người Việt đang tiêu diệt lòng từ bi của chính
mình, dẫn đến xã hội bất an, gia đình bất ổn. Con người không còn tình thương
thì sẽ không có chuyện thương vợ thương chồng thương con thương cái. Vô hình,
hành động đó đang tạo lên một sự bất an lớn cho gia đình, xã hội.
Tội thứ năm, chúng ta
đang tin tưởng một cách vô căn cứ những điều mà chúng ta đang làm. Việt Nam
đồng không phải là tiền tệ phổ biến thế giới, và khi giao dịch với các nước
khác, đồng tiền của chúng ta phải được bảo chứng, phải thông qua ngân hàng để
đổi sang tiền USD, tiền của Lào, của Thái Lan, của Campuchia.... để giao dịch.
Vậy với loại tiền vàng mã mà chúng ta đang đốt, ai sẽ là người bảo chứng cho
chúng ta là sẽ dùng được ở dưới âm phủ? Ngân hàng nào sẽ đứng ra quy đổi cho
chúng ta? Cho nên đây là điều không hợp lý và chúng ta cần phải xem lại xem
tinh thần của mình liệu có đang ổn định?" - Thầy Tịnh Giác nói.
Tội thứ sáu, khi đốt
vàng mã làm phạm phải tội sát sinh. Giấy được làm từ cây rừng, khi con người sử
dụng phải có sự chuyển đổi, phải giúp ích cho cuộc sống của con người. Nếu sử
dụng chỉ để thỏa mãn cho vấn đề tâm linh nhưng sự thỏa mãn đó lại không có căn
cứ, không hợp lý thì vô tình gây nên sự lãng phí lớn, đang khuyến khích chặt
cây rừng, hủy hoại môi trường, đe dọa đến cuộc sống của con người để phục vụ
mục đích không đúng đắn. Đó là cũng được xếp vào tội sát sinh.
"Chúng ta đều là
những người có ăn có học cho nên đừng để thua nhưng "con buôn", đừng
để sống chỉ có xác mà không có hồn. Tôi tin rằng, khi mọi người biết được, hiểu
được thì sẽ mọi người sẽ hành động khác" - Thầy Thích Tịnh Giác kết luận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét