Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Vì sao giết cha giết mẹ là định nghiệp?

Nghĩa là giết cha giết mẹ thuộc về năm trọng tội không thể tha thứ được, hễ gieo thì thế nào cũng phải trả, cho nên mới gọi là định nghiệp.
Cha mẹ và con cái có mối quan hệ không ân thì cũng oán. Đó là lý do vì sao có người con có hiếu với cha mẹ nhưng cũng có người con không thể dung hòa nổi với cha mẹ mình.
Có khi cha mẹ mình lại là người từng có oán thù sâu nặng với mình. Có thể trong kiếp sống quá khứ từng giết hại mình, từng đàn áp mình, từng làm cho mình uất ức đến mức phải trở thành con của họ để hại lại họ.
Nhưng vì sao bất chấp những oán thù quá khứ ấy thì đạo Phật lẫn đạo làm người đều luôn dạy con cái phải có hiếu với cha mẹ?
Vì quá khứ đã qua rồi, chuyện quá khứ thuộc về dĩ vãng, còn kiếp sống hiện tại thì mình biết ơn họ một mạng sống. Họ đã tạo duyên để cho mình được sinh ra đời và nuôi dưỡng mình trưởng thành. Nhờ duyên do họ tạo và nhờ tình bi ái của họ mà mình mới có cơ hội để sống, có sống được thì mới tu được chớ.

Cho nên bất chấp oán thù trong quá khứ là gì thì ngay trong kiếp sống này bất cứ người con nào bất hiếu với cha mẹ đều bị lên án là vậy đó.

1 nhận xét:

  1. Ân oán quá khứ thì chưa rõ. Chứ ân nghĩa kiếp này thì rõ như gì nhỉ

    Trả lờiXóa