Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Công thức làm sữa chua (yaourt) từ đậu nành hoặc sữa dừa

Bài này chôm ở đây nè!

Hôm nay mình viết lại nguyên lý và công thức làm sữa chua (yaourt) từ đậu nành hoặc sữa dừa nhé. Mình đã làm vô số lần, sữa chua thuần thực vật mà thơm phức, đặc quánh hơn cả sữa chua từ bò, dê, hay sữa công thức. Mời bạn tham khảo bạn ạ!

***** Các bước tiến hành (công thức):
- Đun nóng sữa đến khoảng 50 độ C, tức là ấm ấm thì đổ men vào. Không được đun sôi sùng sục, men sẽ chết hết.
- Tùy theo lượng men, ủ khoảng 3-10 tiếng. Nếu men công nghiệp ủ 12 tiếng, còn men là hũ sữa chua bạn bớt lại thì chỉ cần 3 tiếng. Do men công nghiệp rất yếu nên mất nhiều thời gian.
- Thành phẩm: đặc quánh.
Các bạn có thể trộn thêm nha đam, dâu tây, nước cam, trộn salad.. tùy ý thích bạn nhé!

Nguyên tắc: các loại đạm cao đều có thể làm sữa chua. Hiện nay mình chưa phát hiện ra loại đậu nào đủ đạm để làm sữa chua như đậu nành. Sữa chua có đặc hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nguyên liệu đầu vào có đặc hay không.
20 năm trước, khi mình còn làm sữa chua từ sữa bò, nếu sữa ông thọ thì đặc, nhưng các sữa khác như ngôi sao,.. đều rất loãng. Đến khi thử nghiệm các loại đậu, thì chỉ có đậu nành là mình làm đặc quánh, hơn cả sữa bò đặc nhất, còn các loại đậu khác thì đều không được.
Có điều với đậu nành, các bạn cần lựa chọn đậu tương truyền thống, tránh loại đậu nhập khẩu nhé, vì 93% đậu nành ở VN là nhập khẩu, 100% đậu nhập khẩu là biến đổi gen (tiếng Anh là GMO). Thực phẩm biến đổi gen chống lại mẹ thiên nhiên, cây biến đổi gen là cây vô sinh nên nó không tốt cho sức khỏe con người, họ bưng bít nhưng cái gì trái tự nhiên chưa bao giờ là tốt. Biến đổi gen gây vô sinh, tăng bệnh tự miễn,..

Khi làm sữa đậu nành, các bạn nên làm sữa thật đặc, 500 gram đậu nành cho khoảng 1 lít sữa là ổn nhất. Nếu không, mua sữa đậu nành bán sẵn, mình mua của goldsoy, cam kết không biến đổi gen thì lần nào cũng đặc. Mình không thích vinamilk, không ưa gì các sản phẩm từ sữa bò nhưng mình công nhận sữa đậu nành goldsoy làm sữa chua rất ổn.

*** Đã có bạn làm thành công từ sữa hạnh nhân: hạnh nhân ngâm 6 tiếng, đãi tróc vỏ, xay, lọc làm sữa rồi lấy sữa đó làm sữa chua, mình sẽ thử.


*****sữa dừa là nước cốt dừa bạn ạ!

Lưu ý về men: các bạn có thể sử dụng men gì bạn có từ vi khuẩn, ví dụ mình không có men nên mình lấy sữa chua công nghiệp từ bò. Nhưng lần sau bớt lại 1 hũ làm men.
Chúc các bạn thành công với sữa chua từ đậu nành, sữa dừa nhé, không thành công thì xem kỹ lại nhé, vì mình thấy làm như công thức, 1000 lần thành công cả 1000.
Do mình không ở nhà, không có hũ mình làm mà trình chụp ảnh kém, nên mượn tạm hình ảnh trên mạng.
(Diep Nguyen)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét