Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

Thế nào là sự cộng nghiệp trên Facebook?

Hiểu được sự cộng nghiệp trên Facebook cũng đồng thời hiểu rõ vì sao có câu nói: Thời xưa quả báo thì lâu, thời nay thì xảy ra tức thì là như thế nào.

Facebook và các mạng xã hội khác được thiết lập nhằm kết nối mọi người với nhau, nhưng càng ngày thì sự kết nối lại đi kèm với sư chia rẻ mọi người ngày càng sâu sắc. Chính ông chủ Facebook đã thừa nhận điều này và đã chính thức công khai xin lỗi tất cả mọi người về tác hại chia rẻ của Facebook. Đó chỉ là một mặt thôi, nếu ông chủ Facebook mà biết được Facebook ảnh hưởng đến nhân quả nghiệp báo của một người ghê gớm đến mức nào thì không biết phải nói gì luôn đó vậy.

Thời xưa quả báo thì lâu vì nhân thì ai cũng có sẳn nhưng không có duyên cho quả trổ, vì không đủ duyên thì quả chẳng thể trổ nên quả báo lâu là vậy. Ngày nay khoa học phát triển, đầu tiên là báo giấy, sau đó đến báo mạng rồi đến các mạng xã hội như Facebook, nên duyên liên tục được tạo ra cho quả nhanh trổ. Cho nên thời nay thời đại Facebook quả trổ trong tức thì là vậy đó.

Thế nào là tạo duyên liên tục?

Bất cứ thông tin gì cũng có thể được đăng và được chia sẻ ở mức độ vô cùng nhanh chóng, và dù muốn dù không thì một người khi vào mạng đều phải lướt mắt qua hình ảnh hay thông tin, một cách có ý thức hay không có ý thức. Và thói quen của ý thức là khi lướt qua sẽ khởi ý thích thú hoặc phản đối, đồng tình ủng hộ hoặc chỉ trích chê bai. Những khởi ý như thế này chính là duyên liên tục tưới cho nhân được trổ quả đó vậy. Chỉ cần khởi ý thích hay không thích đối với một hình ảnh hay thông tin nào thì đó đã là sự cộng nghiệp rồi huống chi là dẫn đến hành động nhấn nút like. Khi mình khởi ý đồng tình hoặc nhấn like cho những ý chửi bới chỉ trích người thì đó là một duyên, và sự khởi ý càng nhiều thì duyên càng được tích tụ, duyên càng tích tụ thì dẫn đến quả trổ là tất yếu.

Ngày xưa, không có thông tin liên lạc dễ dàng như vậy, thì sự ít khởi do không gian mỗi người bị bó hẹp trong gia đình, làng xã, địa phương, nên số lượng người mình tiếp xúc, số lượng thông tin mình nhận được giới hạn. Vì vậy khởi ý để tạo duyên cho các nhân ít có cơ hội phát khởi hơn. Nhưng ngày nay thông tin đa dạng đa chiều càng làm cho mỗi người trở thành một thư viện thông tin, đó là cái làm cho bản ngã càng lớn vì tự thấy mình biết nhiều. Cái bản ngã đã ngày càng phình to cộng thêm duyên liên tục đến, sự liên tục trổ nên quả báo tức thì là việc đương nhiên rồi.

Ngày nay chỉ cần nhấp một cái là mình biết được sự việc, có thể gặp gở trao đổi với người ở bất cứ nơi nào, sự sanh đã trùng trùng, cộng thêm tiếp sức của mạng xã hội thì cái trùng trùng ấy nó càng trùng trùng gấp bội lần.

Cho nên nếu ông chủ Facebook thực sự hiểu về nhân quả nghiệp báo thì sẽ càng thấy sợ cho cái phát minh của chính mình là vậy đó.

Do duyên dễ tiếp và quả dễ trổ nên người có tỉnh thức sẽ biết dụng nó như thế nào cho việc giác ngộ giải thoát diễn ra nhanh hơn, còn không thì ngược lại. Và khi biết được duyên do Facebook mang lại trùng điệp thế nào thì người tỉnh thức biết cách chọn duyên dẫn đến giác ngộ giải thoát thay cho chọn những duyên dẫn đến cái ngược lại đó vậy.


Mỗi cái được tạo luôn có hai mặt lợi và hại đi kèm. Hằng phóng theo cái hại thì quả báo tương ưng. Hằng phóng theo cái lợi thì quả báo cũng tương ưng đó vậy.

1 nhận xét:

  1. Tất cả chúng ta đều là một phần của đại tập đoàn Facebook. Cộng nghiệp mà!. Cũng nhờ vậy mà tui lại được đọc và được mất thì giờ. Làm cái chuyện vô công dụng hạnh đâu đâu và dính dáng với những người đâu đâu hà!!!. Tất cả đều do NHÂN DUYÊN. Ai có duyên với Phật, Chúa, Lão, Khổng, Mohamed, Nguyễn Du, Ngô Thừa Ân,..thì sẽ thích và hữu ích, và ngược lại...AUM !!!

    Trả lờiXóa