Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

SỰ CHỨNG NGỘ

Sự chứng ngộ thì chỉ ai chứng ngộ mới biết còn nếu chỉ dùng lí trí mà suy luận thì chẳng thể biết. Mà càng không biết thì lại càng thích suy luận. Mà càng suy luận thì càng không thể biết. Đó là cái vòng lẩn quẩn của người chưa chứng ngộ.

Còn đối với người chứng ngộ thì chỉ có họ mới tự biết đó là gì, và chỉ ai chứng ngộ mới hiểu được điều ấy. Do vậy mà có câu nói: Chỉ có người chứng ngộ mới hiểu người chứng ngộ, chỉ có thánh mới hiểu thánh, chỉ có bồ tát mới hiểu bồ tát, chỉ có Phật mới hiểu Phật. Đã không cùng cảnh giới thì có nói kiểu gì cũng chỉ mang tính suy luận và duy lí thôi hà.

Đạo vô ngôn là như vậy đó. Đối với người chưa vào được đạo thì có nói cũng chẳng thể hiểu. Còn đối với người đã vào được đạo thì không cần phải nói với họ. Cùng cảnh giới trí huệ, cùng cảnh giới giác ngộ thì họ tự biết nhau.

Nhiệm vụ của người chứng ngộ là gieo duyên, vì vậy mà họ có mải miết mà gieo miết gieo miết gieo miết. Khi nào đủ nhân đủ duyên thì hoa tự nở.
......................................
Tu nhân lấy cái này bỏ cái kia thì được quả sanh tử.

Thế nào là tu nhân lấy bỏ? Đó là khi mình đề ra công thức cho cái này cái nọ. Ví dụ, công thức cho người đã giác ngộ là abc,…. Khi có công thức cái mình cố ép mình vào công thức để giống người giác ngộ. Đó là sự chứng ngộ của cái Ta bản ngã chứ chưa phải là thực chứng.


Thế nào là thực chứng? Thực chứng thì không có công thức gì cả, vì mọi sự biến đổi theo nhân duyên, nhân duyên thế nào thì ra thế nấy, hay nói cách khác thì mọi nói nín đều theo quy luật vận hành của nhân quả, chứ không theo chủ ý của bản ngã. Hễ còn ép khuôn mình theo một công thức nào thì khi ấy mình còn chứng ngộ giả. Mà cái chứng ngộ giả thì vô số kể trước khi thực sự chứng ngộ. Dấu hiệu cho thấy chứng ngộ giả ấy là ép mình theo công thức nhất định hay cố định nào đó.

4 nhận xét:

  1. Như lời chia sẻ tha thiết, từ tốn của một người chị đã từng trải nghiệm trên bước đường tâm linh; thật nao lòng!!!

    Trả lờiXóa
  2. Thật là thậm thâm, thực tiễn O Dung à!!! Bái bái bà Chụy nha !!! (không phải bai bai)

    Trả lờiXóa
  3. ".. Người thì có nam bắc, Phật tánh thì không hai ", "Ai ngờ tự tánh vốn thanh tịnh... ". Hai lần trình pháp của Lư cư sĩ...Lần đầu là ngộ tánh! Lần sau là nhập tánh!

    Trả lờiXóa
  4. Ép mình theo công thức nhất định hay cố định nào đó là còn giới cấm thủ!

    Trả lờiXóa