Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Thế nào là nhiệm vụ của minh sư?

 Họ có hai nhiệm vụ chính sau:

Thứ nhất, sự xuất hiện của họ chính là một sự gieo duyên. Tất cả mọi thứ xuất phát từ họ, từ lời nói cho đến hơi thở hành vi cử chỉ của họ, tất cả đều là để gieo duyên. Nhờ những hạt giống mà những bậc giác ngộ hay những minh sư cần mẫn gieo như những chú kiến, cứ từng chút một từng chút một mà đến một lúc nào đó đủ nhân đủ duyên, chúng ta mới có cái gọi là thoát nhiên ngộ, tự nhiên ngộ, đột nhiên tỉnh giấc. Không có gì là đột nhiên cả nếu không được gieo từ trước. Và khi chúng ta giác ngộ, chúng ta cũng làm y như họ, cần mẫn gieo duyên cho người. Cứ thực hiện hạnh nguyện của mình, không cần lời khen hay động viên, bình thản tỏa bóng mát và cho quả ngọt như những cây đại thụ. Chim có ỉa lên thân cây thì họ dùng đó làm phân bón cho cây.

Dù chúng ta có biết họ hay không, có gặp được họ hay chưa, có biết họ ở nơi nào hay không cũng không quan trọng, tất cả chúng ta đều đang tận hưởng duyên do họ gieo hằng ngày mà không biết đấy thôi.

Đó là lý do thiện tri thức chưa bao giờ rời bỏ chúng ta, họ luôn luôn bên cạnh chúng ta.

Đó là nhiệm vụ thứ nhất.

Nhiệm vụ thứ hai của minh sư là họ ấn chứng ở những chỗ giao lộ. Giao lộ là sao? Ai muốn đi đường nào thì tùy theo căn cơ mỗi người. Nhưng mọi con đường đều dẫn đến những giao lộ. Những người từng đi qua những giao lộ này thì họ biết đó là gì nên họ có thể ấn chứng cho người khác. Có những giao lộ lớn như chứng ngộ tam pháp ấn, kiến tánh, thể nhập tánh. Nhưng cũng có vô số giao lộ nhỏ. Ai đi đường nào cũng được, đi thế nào cũng chẳng sao, nhưng khi đến giao lộ thì minh sư sẽ bảo: con đi đúng đường rồi đấy. Rồi từ giao lộ ấy lại tiếp tục đi con đường của riêng mình. Rồi lại đến giao lộ khác, rồi lại ấn chứng. Cứ tiếp tục vậy hoài thì sẽ đến những giao lộ lớn thôi hà.

Một minh sư đúng nghĩa không xen vào con đường người khác đi, không phê phán, chê bai, chỉ trích con đường của ai cả. Vì ai cũng có con đường riêng, không hề giống con đường của bất cứ người nào khác. Minh sư chỉ có nhiệm vụ gieo duyên và ấn chứng ở những giao lộ thôi hà.


Cho nên ai chưa đến giao lộ mà hỏi cái này cái nọ thì họ cũng chẳng chỉ được đâu, mà có chỉ thì mình cũng chẳng đi theo họ được. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét