Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Tâm Bình Đẳng.

Cái được gọi là Tâm Bình Đẳng đơn giản là vầy nè mọi người!

Chấp nhận sự khác biệt của từng người, ấy chính là tâm bình đẳng.
Ví dụ cụ thể luôn nha! Trong một lớp tiểu học có 50 đứa trẻ: đứa giỏi văn, đứa giỏi toán, toán giỏi vẽ, đứa giỏi diễn thuyết, đứa giỏi lao động, đứa giỏi nghề,………………. Một giáo viên có tâm bình đẳng thì tôn trọng sự khác biệt của từng đứa trẻ nên tất cả bọn trẻ đều là hoàn hảo với chính nó. Còn một giáo viên không có tâm bình đẳng thì cư xử như sau: giáo viên dạy vẽ thì yêu trò giỏi vẽ hơn, giáo viên dạy toán thì yêu trò giỏi toán hơn, giáo viên âm nhạc thì yêu trò giỏi âm nhạc hơn,…….. Vì yêu cái này hơn cái nọ mà giáo viên trở nên đối xử bình đẳng, xem đứa này là thông mình, đứa kia là dốt nát, đứa này là ngoan ngoãn, đứa kia là cứng đầu, ………..

Trong gia đình cũng vậy đó, cha mẹ có tâm bình đẳng thì biết rõ ưu điểm khuyết điểm của từng đứa, nên không vì ưu điểm của đứa này mà mắng đứa kia, không vì khuyết điểm của đứa kia mà khen đứa nọ,………….

Trong công ty cũng không khác.

Cho nên mọi vấn đề rắc rối đến là do mình mất tâm bình đẳng, mình luôn mong muốn mọi người phải giống mình, phải giỏi cái mình giỏi, phải hay cái mình hay,……….. Đó là do mình thiếu tôn trọng sự khác biệt của người khác.


Túm cái ý lại thì một người bình đẳng trí là người biết nhận diện, tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt của người khác. Không ai là không hoàn hảo theo đúng căn cơ nghiệp báo của chính họ.

1 nhận xét:

  1. .."tôn trọng sự khác biệt... ". Cám ơn chị nhìu nhìu nha !!! Phải thể nhập bình đẳng tánh trọn vẹn thì tâm mới có sự tôn trọng đúng nghĩa Chị nhỉ....

    Trả lờiXóa