Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Người ta chỉ thuận theo tự nhiên thôi, không ai có thể lách được Nhân Quả.

Đúng là vậy đó.

Một người thấu tỏ Nhân Quả giống như người làm vườn thiện xảo vậy. Nếu muốn có quả gì thì họ luôn biết phải trồng cây gì và chăm sóc như thế nào để cây có thể ra quả ấy. Ví dụ nếu muốn ăn quả cam thì họ trồng cây cam. Nếu muốn ăn quả xoài thì họ trồng cây xoài. Nếu muốn ăn quả ớt thì họ trồng cây ớt………….. Mỗi loại cây có cách trồng trọt và chăm sóc không hề giống nhau, nên không thể lấy công thức trồng cây này mà áp dụng cho cây kia. Quá trình giác ngộ viên mãn cũng y như vậy đó. Ấy chính là quá trình học hỏi của một người không biết gì về cách làm vườn (Nhân Quả) cho đến bước trở thành người làm vườn thiện xảo (thấu tỏ Nhân Quả). Người làm vườn thiện xảo đến mức tận cùng thì nhân quả luôn đồng nhất, vì muốn quả gì thì họ luôn gieo chính xác hạt đó.

Còn quá trình của người học nghề (đó chính là chúng ta) là quá trình học trên sai lầm của mình (qua việc được Mẹ Nhân Quả đánh đòn). Khi muốn ăn quả cam mà gieo nhầm hạt ớt. Hoặc giỏi hơn tí thì muốn ăn bưởi nên gieo hạt bưởi nhưng lại quên vun gốc bưởi thường xuyên thành ra bưởi chết hoặc bưởi chẳng ra quả được. Làm, rồi sai, rồi học, rồi làm lại, ……….cứ vậy mà xoay vòng miết trong tam giới cho đến khi nào thật sự thiện xảo, không hề có bất kì sai sót nào trong việc gieo hạt và chăm sóc nữa thì khi ấy chính là giác ngộ viên mãn.


Một người mới bắt đầu học nghề làm vườn là học trên sai lầm của chính mình. Và để học trên sai lầm của chính mình thì chúng ta phải lao động, phải làm vườn, phải trồng trọt chứ không phải là ngồi nghe người này kể người kia nói về hành trình lao động của họ rồi tưởng tượng rồi tranh luận rằng cái này đúng cái kia sai, cái nọ chánh, cái kia tà……… Lao vào trồng cây đi thì sẽ tự biết thế nào là đúng thế nào là sai theo đúng căn cơ trình độ của mình, thay vì ngồi mơ tưởng rồi nói trên trí tưởng tượng. Chăm chú, nhất tâm vào việc trồng cây của mình, vào khu vườn của chính mình, còn việc trồng cây của người khác hay khu vườn của người khác thì đó là việc của họ. Bản thân mình trồng cây còn chưa xong mà đòi dòm qua vườn nhà người để phán xét suy đoán rằng họ làm đúng hay sai. Ấy chính là thài lai vậy!

1 nhận xét: