Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

Vì sao Phật lại dạy Trung Đạo?

Phật dạy trung đạo là vì chúng ta có thói quen: cứ thích cái gì là bám lấy cái đó, cứ ghét cái gì là tìm cách tẩy chay cái đó. Không bám, không tẩy chay thì đó là trung đạo. Để làm được điều này thì không dễ đâu nha! Đó là lý do chúng ta có thể bám và có thể tẩy chay, nhưng quan trọng là chúng ta cần biết bám đến lúc nào thì nên buông, và tẩy chay đến lúc nào thì không tẩy chay nữa.

Tương tự trong việc học đạo. Chúng ta bám vào một vị thầy và một pháp môn nào đó vào thời điểm này vì vị thầy và pháp môn ấy thích hợp cho chúng ta, nhưng đến lúc cần buông thì nên buông. Khi đã chọn được thầy và pháp môn thích hợp thì chúng ta có xu hướng "tẩy chay" những vị thầy và những pháp môn không phù hợp vào thời điểm này. Điều này là bình thường. Đến lúc nào đó tự mình sẽ nhận thấy là không tẩy chay nữa.

Và trung đạo trong đạo Phật còn thể hiện rất rõ trong cuộc sống đời thường nữa đó mọi người. Thú vị lắm nha! Cứ việc quán sát. Ví dụ nè: thời điểm này cơ thể tôi cần đường nên tôi thích ăn những món có vị ngọt và tẩy chay những món có vị chua. Đến lúc nào đó, cơ thể tôi không tiếp nhận nhiều đường nữa và không tẩy chay món có vị chua nữa.

Thấy ra trung đạo trong công việc, trong cuộc sống đời thường thì mới thực sự là "cuộc đời sao đẹp quá!" đấy nha mọi người. Khi đã trung đạo được trong cuộc sống, nhìn lại đạo, thấy sao mà dễ thế, vậy mà trước đây sao mình chẳng hiểu nỗi!

Vô thường quả thật là vẻ đẹp của cuộc sống!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét