Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Một trong những câu nói làm cho nhiều người bị “chết chìm” nhiều nhất!

Đó là câu:
“Dùng ngón tay để chỉ trăng, chưa thấy trăng thì chớ bỏ ngón tay.”

Tương tự là câu: “Dùng bè để qua sông; chưa qua sông thì chớ có bỏ bè.”

(Tuy nhiên chết chìm cũng tốt; ai bị chết chìm nhiều lần rồi thì khi giác ngộ, thấy người khác bị chìm sẽ thương, và không bao giờ trách mắng họ.)

Còn ai nếu không muốn tiếp tục chìm thì xin vui lòng đọc tiếp:

Câu nói trên là như thế này mới đúng:

“Muốn thấy trăng thì phải bỏ ngón tay ra thì mới thấy được.” Và “muốn qua sông thì phải bỏ bè thì mới qua được.”

Vì sao?

Ví dụ như một đứa trẻ chưa biết đi. Cha mẹ muốn tập đi cho con nên mang đến cho một chiếc xe để đi. Lúc đầu bé phải dựa vào xe để di chuyển khắp nhà. Nếu bé mãi ngồi trên xe thì không bao giờ bé đi được. Đến một giai đoạn nào đó bé phải bỏ xe ra, tập đi trên chính đôi chân của mình. Lúc đầu chưa quen có thể té lên té xuống nhưng bé cương quyết tự đi mà không dựa dẫm vào xe nữa. Té một vài lần, rồi hết té, rồi bước lẫm chẫm một thời gian, sau đó thì đi vững. Thử hỏi nếu bé cứ ngồi mãi trên xe với quan niệm rằng khi nào biết đi thì mới bỏ xe thì đến bao giờ bé mới đi được đây!

Ví dụ có một người bị đau chân, và được cấp cho một cái gậy để đi tạm. Nếu cứ bám vào gậy mãi thì người này sẽ phải đi lò cò suốt. Sử dụng gậy đến một lúc nào đó thì người này phải biết bỏ gậy ra mà tập đi bằng chân thật của mình. Lúc đầu có thể đau, có thể phải nhọc nhằn; nhưng tập một thời gian thì đi lại bình thường là chuyện đương nhiên.
Nếu người này quan niệm: Phải đợi chân lành hẳn thì mới bỏ hẳn gậy ra thì chắc người này sẽ không thể nào đi được bằng chân thật.

Cũng vậy, giáo pháp hay kinh điển cũng như cái gậy và cái xe tập đi kia. Nếu chúng ta ỷ lại vào xe và vào chân giả thì chúng ta không thể biết đi và không thể đi lại bằng chân thật của mình được.

Vấn đề là làm sao biết khi nào nên bỏ phương tiện để mà tự lực cánh sinh!!!

Cái này thì mỗi người phải tự lượng sức mình và tự nhận thấy thời điểm thích hợp cho chính mình mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét