Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Hồi hướng công đức



Hỏi : Con thưa thầy, con nghe nhiều về "Hồi hướng công đức", nhưng con không hiểu rõ hoạt động của việc "Hồi hướng công đức" là như thế nào. Có phải chỉ cần mình thành tâm suy nghĩ hồi hướng những công đức của mình cho 1 ai đó, hay việc gì đó... là công đức đó được chuyển ngay tới đối tượng mình hồi hướng không ạ?
Và như thế nào là hồi hướng đúng ạ?
Hồi hướng với cầu nguyện con thấy có 1 phần giống nhau là tâm mình mong muốn đối tượng được nhận tốt hơn. Vậy mình nên hồi hướng hay cầu nguyện tốt hơn ạ?
Xin thầy từ bi chỉ dạy cho con ạ.
Con cảm ơn thầy ạ.

Đáp : Cầu nguyện thì chỉ có sự mong ước của tâm thôi, vì vậy nếu hồi hướng chỉ là điều mong ước thì giống cầu nguyện. Nhưng trong hồi hướng thì cần phải có tâm lực và phước lực mới thành tựu. Sự thành tâm, sự nhiệt tình, lòng từ ái, tâm bi mẫn... chính là tâm lực. Còn bố thí, cúng dường, trì giới, tham thiền, phục vụ, hành động vị tha, tùy hỷ công đức... là phước lực. Dùng tâm lực chuyển tải phước lực đến cho một người nào đó gọi là hồi hướng. Ví dụ nếu con mong cho một người nghèo hết khổ thì đó là cầu nguyện, còn nếu với tình thương (ví như tâm lực) con giúp vốn cho họ làm ăn (ví như phước lực) thì mong ước của con mới cụ thể và có kết quả. Cũng vậy, trong hồi hướng phải có tâm lực và phước lực mới được.
- Hòa Thượng Viên Minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét