Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Đạo



Hễ là Đạo thì là tốt rồi! Khi nào chúng ta muốn Đạo trở thành tôn giáo thì mới không tốt!

Hãy truy lại lịch sử thì thấy rằng: tất cả những người được cho là giáo chủ một tôn giáo nào đó, họ có mặt để chỉ cho chúng ta thấy Đạo, và không bao giờ họ tự nhận họ là người sáng lập một tôn giáo nào cả. Nhưng do chúng ta không có khả năng nhìn thấy Đạo mà họ muốn chỉ nên chúng ta tung hê họ lên làm giáo chủ và biến những cái họ nói thành giáo điều. Điều này đúng đối với cả Phật giáo! Phật chưa bao giờ tự xưng mình là giáo chủ, chưa bao giờ tự xưng mình là thầy của ai cả. Ngài nói rất giản dị: Tôi chỉ là người chỉ đường. Có chịu đi hay không thì tùy mọi người. Vậy mà bây giờ chúng ta tung hê Ngài dữ quá!

Đạo thì không ngăn ngại, không chia cắt, còn tôn giáo thì có chia cắt, phân chia, tách biệt cái này cái nọ.

Đạo là gì? Đạo là Chân Lý chung, là quy luật của vũ trụ, không thuộc về ai về tổ chức hay tôn giáo nào. Bất kể đó là ai, màu da, tôn giáo, sắc tộc nào không quan trọng, dù là người, chư thiên, súc sanh hay ngạ quỷ cũng không sao. Hễ ai thấy được Chân Lý, nhận ra được quy luật chung của vũ trụ thì người ấy đạt đạo. Hễ ai còn phân chia ranh giới, còn tự đặt định vị trí cho mình, tự phân biệt mình với người khác thì người ấy chưa thấy Đạo. Bởi vì đã là Đạo thì làm gì có ranh giới!!!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét