Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

ăn chay hay ăn mặn


Hỏi : Dạ thưa thầy! Theo con được biết phái NGUYÊN THỦY là được ăn mặn, nói ăn chay hay ăn mặn cũng đều là tu, vậy ở bên TỊNH ĐỘ trong kinh và các quý thầy đều dạy là phải ăn chay, vậy là sao thưa Thầy?

Đáp : Nếu ai chủ trương nhất định phải ăn mặn hay phải ăn chay thì đều là cố chấp. Đã là cố chấp thì không bao giờ giác ngộ giải thoát được. Trong ăn thì cách ăn quan trọng hơn vật thực (giống như cách cho quý hơn của cho vậy). Thái độ nhận thức đúng và tâm khi ăn tốt thì ăn gì cũng đúng tốt. Thái độ nhận thức sai và tâm khi ăn xấu thì ăn gì cũng sai xấu. Vậy con phải có trí tuệ thật sáng suốt để nhận biết ngay mỗi lúc con đang ăn có thái độ nhận thức và hành vi đúng tốt chưa chứ không nên chấp nhận một chiều rồi đinh ninh theo thành kiến cố chấp đúng sai một cách chung chung nào đó.
Thiếu gì người theo Nguyên Thủy ăn chay, cũng không thiếu người theo Tịnh Độ ăn mặn... điều đó cũng chẳng có gì để vội kết luận đúng sai. Nếu những người theo Nguyên Thủy ăn chay vì họ thích hợp với ăn rau trái chứ không chấp mình là ăn chay thì thật là đúng tốt. Nếu những người theo Tịnh độ ăn mặn mà ngay khi ăn tâm họ thanh tịnh (nhờ quán bất tịnh của vật thực) và sáng suốt thấy rõ vật thực đúng pháp (ngũ tịnh nhục), có tâm từ bi chú nguyện phước báu cho những chúng sinh đã chết (quán từ bi) thì như đức Phật dạy: "Người thanh tịnh dù ăn món ăn bất tịnh thì người ấy vẫn thanh tịnh".
Con đừng nên thắc mắc, nhớ là "ăn để mà sống chứ không phải sống để mà ăn", vậy con nên tùy duyên mà ăn uống với tâm từ bi và trí tuệ, đừng ăn với tâm tham đắm ngã mạn là được.
- Hòa Thượng Viên Minh.



Hỏi : Con xin kính đảnh lễ Thầy! Bạch Thầy, con có vấn đề này mong Thầy chỉ bảo giúp con! Con xin kính cảm ơn Thầy!
Thưa Thầy, bản thân con đã nhận ra được rằng việc ăn chay ăn mặn không phải là vấn đề, đó chỉ là phương tiện giúp cho ta nuôi dưỡng thân để qua thân ta có thề thề nghiệm đạo giác ngộ, ăn gì cốt để không dính mắc, không chấp trước, không sát sanh, không tham sân là được phải không thưa Thầy? Hiện bản thân con bây giờ đang ở ngoài đời, tiếp xúc và va chạm nhiều, khả năng làm chủ tham sân si chưa có, nhận thấy mình chưa có đủ khả năng để chiến thắng cái tham trong con, vẫn muốn ăn cái này ngon cái kia ngon. Vậy con chọn ăn chay với mục đích thiểu dục, tri túc có thuận pháp không thưa Thầy? Đến lúc con thấy mình làm chủ được cái tham ăn trong con thì con có thề ăn uống tùy duyên, con nghĩ như vậy không biết con có bị dính mắc vào chấp kiến thủ không thưa Thầy?
Con xin tri ân và kính chào Thầy!

Đáp : Con cứ làm như con nghĩ là đúng, nhưng giác ngộ là quá trình điều chỉnh nhận thức và hành vi liên tục, nên cái gì trở thành thói quen và kết luận đều trở thành chướng ngại cho quá trình điều chỉnh trực tiếp diễn ra trong từng khoảnh khắc này.

Có một ni cô ăn chay suốt đời xuất gia, khi hấp hối chỉ nhớ đến một thìa nước mắm! Biết đâu khi con muốn tiết chế lòng tham ăn thì chính là đang làm cho nó bị dồn nén một cách vô thức để rồi bùng lên khi ý chí con bất lực. Tại sao con không sáng suốt nhận ra lòng tham ăn mỗi khi nó khởi lên dù là lúc đang ăn chay hay ăn mặn? Chính sự tỉnh thức từng giây phút với thân tâm con mới là cách duy nhất vượt khỏi lòng tham muốn, kể cả lòng tham muốn cầu toàn. Giác ngộ ra sự bất toàn chính là giác ngộ hoàn toàn đó, con có biết không?

- Hòa Thượng Viên Minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét