Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Người mới vào đạo thì nên tu hành như thế nào?

Hỏi: Người mới vào đạo thì nên tu hành như thế nào? Con nghĩ là nên thiên về HỮU, bám sát vào nhân quả, thiện ác và các pháp môn để vượt qua tâm hành xấu nhưng tất nhiên là có nói đến vô ngã, tánh không, buông xả để tinh tấn một cách quân bình vừa sức.
Đáp: Đó vẫn là cách tu hữu vi, hữu ngã. Tu như vậy có thể trở nên thiện ích, an lạc nhưng hữu hạn. Đó không phải là đạo giác ngộ giải thoát mà Đức Phật trình bày. Chủ đích của Đức Phật là chỉ bày cho mọi người thấy ra chân lý. Rất nhiều người ngay đó giác ngộ và khi đã thấy pháp thì đương nhiên thấy rõ nhân quả, thiện ác, đồng thời đã sống thuận pháp thì đương nhiên được thiện ích an lạc. Tuy nói tu vô vi vô ngã nhưng thiện ích và an lạc cho mình và người là vô hạn. Đó là bậc tùy pháp hành.
Một số người khác chưa thấy pháp, chỉ mới hiểu và tin nhưng nhờ có Phật và các bậc thánh hướng dẫn nên vẫn đi đúng hướng và giác ngộ giải thoát. Đó là bậc tùy tín hành.
Những người còn lại, trí tuệ và đức tin non kém nên cứ theo tầm hiểu biết chủ quan và nỗ lực cá nhân của mình mà tu tập. Trải qua kinh nghiệm này đến kinh nghiệm khác, cứ tưởng là đúng rồi lại thấy sai. Mày mò điều chỉnh rất lâu vẫn rơi vào cục bộ. Nếu sớm được bậc thiện tri thức khai thị may ra tìm được đường về, bằng không thì lạc lối trong mê đồ của bản ngã. Cao lắm thì được lên các cõi trời nhưng rơi vào ngã mạn tà kiến và tẩu hỏa nhập ma là khả năng rất lớn.
(Hỏi Đáp với thầy Viên Minh, trungtamhotong.org)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét