Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Chớ hiểu lầm Đức Phật trong câu "Lấy từ bi diệt hận thù."

Chớ hiểu lầm Đức Phật trong câu "Lấy từ bi diệt hận thù." Ý Ngài không phải như vậy.
Trong Pháp Cú, Ngài dạy:
"Trên thế gian này, hận thù không bao giờ chấm dứt bởi hận thù, mà chỉ chấm dứt bởi lòng từ ái. Đó là định luật muôn đời."
Điều này không có nghĩa là lấy nhân từ (thiện) để diệt hận thù (ác), mà khi có tư tưởng thiện thì không có tư tưởng ác, vì hai tư tưởng này không thể xuất hiện đồng thời trong cùng một tâm.
Con không thể lấy tư tưởng nhân ái để hủy diệt tư tưởng hận thù, vì như vậy, hận thù sẽ trở nên kín đáo và ma mãnh hơn. Thực ra hầu hết những tư tưởng mà con dùng để đấu tranh, hủy diệt đều có bản chất sân hận làm sao có thể là nhân lòng từ được. Khi có lòng từ thì nội tâm không có sân; nhân từ không cần phải phấn đấu chống lại thù hận. Chúng ta thấy rằng, trong việc đối kháng thường có sự bất mãn, phản ảnh phản ứng của bản ngã. Bản ngã thường tiêu diệt cái không vừa ý để đạt được cái mong cầu. Điều này hàm chứa sự giằng co giữa sân và tham, dẫn đến căng thẳng và tiêu hao năng lực. Ngược lại, khi thực sự trở về thấy biết trọn vẹn trạng thái sân, không phản ứng, không can thiệp hay không kiểm duyệt, phê phán thì con liền cảm nhận được suối từ mát diệu tràn ngập tâm hồn của con. Sự căng thẳng, nóng nẩy, bức xúc của cơn giận biến mất, chẳng hề tiêu hao năng lực hay dụng công nào nhằm tiêu diệt tâm sân cả. Làm như vậy, con không bị rơi vào cái tôi chiến thắng.

(TS Viên Minh trong "Sống trong thực tại" chương 4)
Nghe đọc sách "Sống trong thực tại" ở đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét