Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

Chấp ngôn từ là vì chưa thấy.

Người nào còn phân biệt tông phái và tôn giáo là chưa thấy chân lý. Chấp ngôn từ là vì chưa thấy. Đã thấy thì không chấp ngôn từ.

(Trích "Thực tại hiện tiền" TS Viên Minh)


Đạo Phật và đạo Thiên Chúa tuy ngôn ngữ bất đồng nhưng sự thật chỉ có một mà thôi. Đức Phật và Đức Chúa đều chỉ muốn trình bày một sự thật. Đó là chân lý tột cùng của muôn loài vạn vật.

Ví dụ:
Trong câu: "Tất cả đều do Thượng Đế tạo nên" trong kinh thánh. Hãy thay từ "Thượng Đế" bằng từ "Pháp tánh". Thành ra "Vạn vật đều do nguyên lý vận hành của pháp mà có."
Nếu con chiên của Chúa thay chữ Ta trong câu "Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống. Chẳng bởi Ta thì không ai đến được cùng Cha" thành chữ "Đạo" trong "Bát Chánh Đạo" thì Bát Chánh đạo chính là đường đi, lẽ thật và sự sống, và sẽ dễ dàng hiểu câu: "Không qua Bát Chánh Đạo, không ai có thể chứng ngộ Niết bàn."
Chúa nói: "Ta đến như kẻ trộm, phước thay kẻ nào ngày đêm tỉnh thức." Đây là một câu nói rất thiền, rất Vipassana. Cần phải ngày đêm tỉnh giác, tỉnh thức và rình rập thì mới có thể phát hiện ra sự thật tột cùng.
Chúa dạy: Có Đức tin nơi Thượng Đế. Vâng ý Cha thì được cứu rỗi vào nước Chúa. Không tin Thượng Đế là đã bị quỷ Sa Tăng dụ dỗ thì sẽ đọa vào hỏa ngục đời đời."
Đức tin = Vô ngã
Quỷ Sa Tăng = Bản ngã vô minh ái dục
Thượng Đế, Đức Chúa Cha = Pháp Chân đế, nguyên lý rốt ráo
Vâng ý Cha = Quy y Pháp, sống thuận pháp
Được cứu rỗi = Giác ngộ, giải thoát
Nước Chúa = Niết Bàn
Không tin Thượng Đế = Khởi lên ảo tưởng có cái ta (bản ngã), tách rời pháp
Đọa hỏa ngục đời đời = Đắm chìm triền miên trong sinh hồi luân tử, phiền não khổ đau, tam giới bất an.
(TS Viên Minh, trong "Thư Thầy Trò", Trung Tâm Hộ Tống)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét