Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Ngày xưa Phật Thích Ca chỉ dạy tu ra sao? Dễ hay khó ?

Không ai có thể hình dung ra được

Phật chỉ dạy giản đơn như chẳng có gì để dạy. 
>>
Một người muốn tu gặp Phật, Phật nhìn quán xét căn cơ rồi hỏi vài ba câu
- Các Ông có biết, có thân này là có đủ thứ khổ không ?
Thông thường ai cũng rõ biết như vậy Phật hỏi tiếp
- Vậy các ông có biết vì sao mà có khổ phiến như vậy không ?
Điều này không ai biết, Phật giảng nói tiếp:
- Các Ông có thân nên có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân ( Sắc uẩn )
Chạm với cảnh vật ở bên ngòai (Sắc, thinh, hương, vị, xúc)
Từ đó phát sanh ra ưa thích, tự cảm thọ như thế ( Thọ uẩn )
Sanh ra suy tưởng đến mọi việc xưa nay ( Tưởng uẩn )
Sau khi chọn lọc rồi đưa ra một ý phải làm ( Hành uẩn )
Tất cả mọi thứ được nhận biết lưu giữ lại trong thân tâm như thế ( Thức uẩn )
Chỉ vì mê đắm những cái như vậy nên liên tục phát ý chạy đuổi theo tâm, theo cảnh, theo vật, sanh ra mê muội nên phải luân hồi sanh tử mà chịu khổ đau phiền não. ( là do sắc, thọ, tưởng, hành, thức còn gọi là ngũ uẩn )

Phật giảng nói tiếp ;
Nay ta chỉ cho phưong thức tọa thiền diệt các căn duyên khiến phải luân hồi sanh tử là tự giải thóat.
Nào phải chuyện gì cao xa mà không làm được, ta làm được, các Alahán ở đây làm được thì các ông cũng làm được thôi. 
( diệt sắc, thọ, tuởng, hành, thức hay còn gọi Ngũ uẩn giai không )
Mỗi người tự chọn một gốc cây để tọa thiền rốt ráo đạt vị quả .. tất cả lặng lẽ hành trì như vậy, không ồn ào luận bàn hay tranh luận gì cà
Người sáng biết quyết tâm thì nhanh chóng đạt quả Alahán như Phật Người u tối thì cũng theo tăng đòan mà tiến tu cho tới đắc quả Alahán.

Bạn đã biết Phật Thích Ca khai mở chỉ dạy đạo pháp trong một hòan cảnh, một thời điểm hết sức khó khăn cho Ngài.
Vì sao vậy ?
Vì khi thành đạo Ngài biết rõ cách Ngài đạt thành là do tự lực tu tập mà thành tựu, Ngài không phải là người từ trên trời xuống đây. 
Ngài tự xác định điều đó rất nhiều lần, nên Ngài từ chối trả lời các câu hỏi ở trên trời không thấy biết, không giảng nói gì về các điều đó.
Các đạo giáo khác thì khác hẳn, luôn ca tụng người họ tôn thờ là từ trên trời sai xuống, hay từ trên trời xuống đây để chỉ dạy cho dân chúng.
Mặc dù không ai biết gì về đấng tối cao họ tôn thờ cả, nhưng vẫn tin rằng người trên trới xuống mới là cao cả đáng dâng cúng phụng thờ.
Khi tu theo các đạo giáo thờ cúng Thần linh như vậy, thì rất dễ dàng tu tập, chỉ mang lễ vật đến nơi thờ cúng dâng lên lễ lạy là đủ cho ơn trên ghi công, ghi tên họ trên trời rồi, chết là được về trời, ai thành tâm lễ lạy, dâng cúng nhiều lễ vật quí báu thì được nhiều ân sủng, chết rồi về trời thì được phẩm vị cao hơn người khác.

Phật Thích Ca chỉ dạy thì ngược hẳn lại, không lễ lạy dâng cúng cho một ai cả, tu là tự mình tự lực cải sửa tâm tánh, bỏ tham, sân, si, thu thúc thân căn cốt cho thân an, tâm an, cho phiền não rơi rụng, sống đúng nghĩa một con người Chân thật, hiền hòa, nhân hậu và từ ái với cả muôn lòai.
Khi có căn bản, thân tâm an tịnh rồi, muốn giải thóat khỏi luân hồi sanh tử, là muốn cắt đứt hẳn khổ đau phiền lụy của kiếp sống con người, có quyết tâm như vậy thì mới được chỉ dạy cho phương cách thực hành tu rốt ráo đạt 4 quả vị Thánh, sau rốt là đắc quả Alahán, y như Phật đã chứng đắc vậy, là chung cuộc.
Các đạo giáo khác thì có chùa chiền, kinh sách, văn thơ, ca kệ, tụng đọc, có hình tựợng thần linh để thờ cúng lễ lạy, nhang đèn, lễ bái dâng cúng thì trống chiên ầm ĩ cho thêm phần uy nghi.

Tăng đòan Phật thì khác hẳn, sáng lặng lẽ đi khất thực xin ăn, trưa về rừng cây yên lặng nghỉ ngơi và tọa thiền, ai cũng thu thúc thân căn, đi cũng đi từng bước một chậm nhẹ, không khua động cả cỏ cây.
Nhiều lúc tăng đòan lên đến cả ngàn người nhưng luôn giữ sự yên lặng không khua động y như chỗ chẳng có người.

Cái đặc biệt này xưa nay chưa từng có trong một giáo phái nào, độ thanh tịnh, từ việc ăn mặc đến ăn uống ngủ nghỉ đều đạm bạc, sống thì ở ngòai trời rừng cây, mùa mưa gió thì tạm bợ trú chân những tịnh thất hay tạm ngụ nơi chòi tranh, trại ngựa, chuồng trâu, nơi nào có thể tránh cho qua cơn mưa gió là được.

Một kiếp sống khất sĩ không nhà, rời đây mai đó khắp mọi nơi, giúp cho dân chúng không gặp khó khăn trong việc lo cúng dường vật thực cho tăng đòan.
Ngày hôm sau là tăng đòan rời đi nơi khác, không ngủ ở nơi nào hay ở gốc cây nào hai lần cả.
Một sinh họat như vậy trôi qua mọi nơi như gió thỏang yên ả không người.
Cho đến ngày nay nhiều người cũng không thể nào hình dung ra được cái sinh họat tu tập của Phật Thích Ca ngày xưa đã hình thành như vậy.

Một việc lạ thường kỳ diệu nhất trong lịch sử nhân lọai.
Không có một đòan thể nào một hai ngàn người mà trật tự, yên ả lặng lờ như vậy được trong lịch sử lòai người.
Vua quan các xứ lân cận nghe đồn đại chuyện lạ kỳ nên đi đến tận nơi, thấy khung cảnh uy nghi như vậy, có người tín tâm xin theo tu học không quay về xứ của họ nữa.
Ngày nay người ta cứ tưởng Phật Thích Ca mỗi ngày ngồi giữa tăng đòan hùng hồn như sư tử rống, giảng thuyết để cho mọi người đều nghe, thật chẳng có điều đó.

Thỉnh thỏang đệ tử cột trụ của Phật đến thưa thỉnh vài ba điều chưa rõ biết, Phật nói vài ba lời êm nhẹ, cho một bài kệ là quá lắm rồi, vậy là họ tự truyền dạy cho nhau lời Phật nói đó, giúp cho không mất một khỏang không gian, thời gian nào làm náo động tâm những người khác đang nghỉ ngơi hay đang thiền định.
Pháp Phật dạy chỉ là pháp thực hành thiền rốt ráo, chẳng cần nói một câu pháp lý nào cả.
Ai cũng nghĩ Phật dạy chắc trăm thứ pháp học vĩ đại, thượng thừa, cái nào cũng vi diệu cũng vĩ đại lắm, nào ngờ việc Phật dạy lại giản đơn như chẳng có gì để dạy cả, chỉ một pháp thực hành duy nhất vậy là đạt đạo quả.
Vào được một vị quả đã là một thánh chúng rồi, bao nhiêu vị thánh xung quanh Phật, tự dàn trải giúp cho đàn em đến sau lướt qua nhập vào dòng thánh chúng thật êm nhẹ, yên ả, Phât chẳng phải nhọc lòng các việc nhỏ như vậy.

Pháp thực hành thì trước sau như một, không có con đường thứ hai nào khác nên chẳng có gì khó khăn hay nhầm lẫn mà phải nhờ đến Phật giảng nói.

Ngày nay có muôn kinh vạn quyền, bao nhiêu thứ hạ thừa, trung thừa, thượng thừa, bộ kinh sách nào sư tăng cũng ròng rã thuyết dạy ngày 4 giờ cũng phải mất vài ba năm.

Phật Thích Ca cũng không cho đệ tử ghi chép lời giảng nói - Thì có đâu chuyện Phật đặc tên cho Kinh này kinh nọ 
Chuyện giảng nói Kinh như vậy hòan tòan không có ở thời Phật Thích Ca.

Lần đầu tiên Phật chỉ dạy cho các đệ tử lớn của Ngài cũng như Ngũ tổ chỉ dạy cho Lục tổ một hai canh giờ là chung cuộc, cứ y như vậy mà tu tập, giản đơn thực hành như vậy thì có gì mà giảng mà thuyết như ngày nay vậy.

Sau này vì chẳng có pháp hành, nên phải tạo ra pháp lý hay gọi là giáo lý, dùng trí nghĩ suy rồi lý luận, suy ra tâm, suy ra tâm thức, suy ra duy tâm, biện chứng .. làm sao cho hợp với lý giải thóat là được. 
Thấy tâm giải thóat chưa được thì tiếp tục đưa ra thuyết này đến thuyết nọ, dụng trí nghĩ suy, kiến giải mà lập ra giáo lý, cho vầy là phải là không phải mà tranh cải, xỉa xói nhau.
Chẳng có cái nào thật cả thì làm sao có cái đúng để không tranh cải.
Muôn kinh vạn quyển nảy sinh là như vậy.
Phật nói tứ diệu đế chỉ vài ba câu, thì nay gom góp ra vài ba mươi cách giảng nói.
Phât chỉ dạy nhập tâm đạt quả vị chỉ trong một hai canh giờ, thì nay thành một kho tàng vô tận kinh điển, mà kinh nào cũng ghi là Phật thuyết.
Thật hiểu rồi thì thực hành thôi.
Phật dạy thực hành chứ không dạy nói.
Phật không chỉ dạy luận giải hay dạy làm ca kệ tán thán công đức ai cả, chẳng lợi ích gì.
>>
Hong Thien Phap
Xem nguồn bài viết ở đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét