Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

Thera và Bồ tát khác nhau như thế nào?

À, tôi nhìn thấy được sự khác biệt cơ bản giữa Thera (Thera trong từ “Theravada” nghĩa là trưởng lão) và Bồ tát rồi.

Thera là tự mình bước lên bục, tách xa quần chúng còn lại; họ đứng ở trên bục, còn chúng sanh thì đứng ở dưới, chỉ có thể ngước lên nhìn họ mà thôi.

Khi nào những vị Thera này nhận thấy rằng không có chúng sanh thì không có Phật; tự họ có lòng tri ân sâu sắc đối với chúng sanh thì họ sẽ tự mình bước xuống bục, hòa mình vào đám đông, lẫn vào trong đám đông. Lúc đó, họ trở thành Bồ tát.

Hèn gì để cho các vị Thera tự thân bước xuống bục, Phật nói bài Pháp sau:
Lời đức PHẬT dạy lúc LA HẦU LA 17 tuổi rằng:

- Này LA HẦU LA , con hãy học cách hành xử của ĐẤT. Dù người ta có đổ hay rải lên đất những thứ tinh sạch và thơm tho như hương hoa, nước ngọt, sữa thơm.. hoặc những thứ hôi hám và dơ dáy như máu mủ, nước tiểu phân rác.. thì đất cũng tiếp nhận những thứ ấy một cách rất thản nhiên, không vướng mắc, tự hào, cũng không oán hờn tủi nhục... Tại sao? Tại vì đất là địa đại có dung tích rộng lớn, có khả năng tiếp nhận và chuyển hoá.

Nếu tâm con rộng lớn vô lượng như đất, thì con cũng có thể tiếp nhận và chuyển hoá tất cả mọi bất công, oan ức.. và những thứ ấy không thể làm cho con buồn tủi và khổ đau.

- Này LA HẰU LA, con hãy học cách ứng xử của NƯỚC.
Dù người ta có đổ xuống nước những chất thơm tho đẹp đẽ.. hoặc giặt rửa trong nước những thứ dơ bẩn, hôi hám... , thì cũng không vì thế mà nước bị vương mắc, tự hào, hoặc cảm thấy oán hờn và tủi nhục.... Tại sao? Tại vì nước là thuỷ đại có dung tích rộng lớn, có khả năng lưu chuyển, có thể tiếp nhận và chuyển hoá tất cả những gì đã tiếp nhận.

Nếu tâm con rộng lớn bao la vô lượng như nước, thì con cũng có thể tiếp nhận và chuyển hoá tất cả mọi bất công, oan ức.. và những thứ ấy sẽ không thể làm cho con đau khổ và buồn tủi.

NÀY LA HẦU LA con hãy học cách cư xử của GIÓ:
- Gió có thể tiếp nhận, thổi và di chuyển hoa mọi mùi hương .. dù thơm, dù thố mà không bị vướng mắc, tự hào, buồn khổ, hay tủi nhục... Tại sao? Tại vì gió là phong đại có dung tích rộng lớn, có khả năng di động phi thường.

Nếu tâm con có khả năng chuyển hoá và di động, thì con cũng có thể tiếp nhận và chuyển hoá tất cả mọi bất công và oan ức..mà kẻ khác trút lên con và những thứ ấy không thể làm xáo trộn được sự bình an và hạnh phúc trong con.

NÀY LA HẦU LA, con hãy học cách hành xử của LỬA, Lửa có thể tiếp nhận và đốt cháy mọi thứ, dù là những cái xấu dơ bẩn... ,lửa cũng không vì thế mà cảm thấy tủi nhục, buồn khổ, chán chường. Tại sao? Tại vì lửa là hoả đại có dung tích rộng lớn, có khả năng thiêu đốt và chuyển hoá tất cả nhưng gì người ta đem tới.

Nếu tâm con không kỳ thị, không vướng mắc, con cũng có thể tiếp nhận và chuyển hoá tất cả mọi bất công, oan ức.. và những thứ ấy sẽ không thể nào làm xáo trộn hạnh phúc và bình an trong con.

NHỮNG ẢNH DỤ CỦA ĐẤT, NƯỚC, GIÓ, LỬA, được ĐỨC PHẬT gợi lên thật mạnh mẽ. TÂM KHÔNG PHÂN BIỆT, TÂM KHÔNG KỲ THỊ, TÂM KHÔNG VƯỚNG MẮC, TÂM RỘNG LỚN, TÂM TIẾP NHẬN VÀ CHUYỂN HOÁ ĐƯỢC MỌI THỨ MỘT CÁCH TỰ NHIÊN.

Sự tùy duyên mà thuyết Pháp, tùy phương tiện mà phổ độ chúng sanh của Đức Phật thật là tuyệt đỉnh, không gì có thể sánh bằng. Hoàn toàn tâm phục khẩu phục. Vô cùng khâm phục Ngài!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét