Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

NGƯỜI NGOẠI ĐẠO LÝ LUẬN VỚI TÔN GIẢ MA CA CHIÊN DIÊN VỀ KIẾP LUÂN HỒI



* Ngoại đạo hỏi: Phật giáo có sáu nẻo luân hồi. Tôi thấy lý luận này không đúng. Ông nói người chết lại trở lại làm người nhưng tôi chưa thấy có ai chết rồi lại trở về nhà báo tin. Thế thì ông làm sao biết người chết rồi lại sanh trở lại làm người?...Điều này không có căn cứ, tôi cho rằng người chết rồi giống như ngọn đèn tắtkhông có đời sau. Người có đời sau chỉ là một thứ tượng tượng của người đời mà thôi. 

Tôn giả nghe rồi, mới nói rằng: Người chết rồi có trở về hay không trước khi trả lời câu hỏi đó, tôi xin hỏi ông 'Người phạm tội bị chính phủ cầm tù thì người ấy có tự ý có trở về nhà không? Người ấy có được tự do không?

Ngoại đạo đáp đương nhiên là không có tự do và không có tùy ý trở về nhà rồi. 

Tôn giả nói: Thế thì người chết xuống địa ngục cũng giống như người bắt cầm tù không thể trở nhà được,

Người ngọai đạo nói: Đương nhiên là không có tự do rồi nhưng nếu người ấy sanh lên trời thì rất tự do. Vì sao không thấy có ai sanh lên trời rồi lại trở về nhà báo cho gia đình biết để khỏi phải lo; vì thế lý luận người chết rồi sanh lên trời không đứng vững. 

Tôn giả Ca Chiên Diên đáp: Ông nói cũng có lý đấy! Tôi xin đưa một ví vụ: Ví như có người bất cẩn lọt vào hố xí chẳng dễ gì sau khi ra khỏi hố xí rồi lại chịu nhảy trở vào nữa sao... Người ta ở trong thế gian nào có khác nào ở trong hố xí, sinh lên cõi trời giống như ra khỏi hố xí vì thế nên không trở về nữa. Gỉa sử người này từ trên trời lại trở về cũng phải trải qua một thời gian dài vì một ngày trên cõi trời Tứ Thiên Vương bằng năm mươi năm ở nhân gian. Một ngày đêm của cõi trời Tam Thập Tam tức là trời Đâu Lợi thì bằng một trăm năm ở nhân gian. Một ngày đêm ở trời Dạ Ma bằng hai trăm năm ở nhân gian. Ví như có người sanh lên cõi trời rồi trước phải an bài chỗ ở. Chỗ ở an bài ổn thoải thì phải mất đi một hai ngày; nếu như ngày thứ ba lại trở về thì đã quá ba trăm năm rồi; lúc đó bà con thân quyết đã chết cả rồi nên không thấy được người từ cõi trời trở về.
HT. Tuyên Hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét