Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Bồ Tát giáo hoá là gì ?

Có một lần tôi cùng Sư cô Như Thuận đi mua sách cho các em trong Mái ấm để chuẩn bị cho năm học mới.

Đang ngồi nghỉ ngơi uống nước thì bỗng thấy con chó nhà gần đó bị đập một trận tơi bời. Tôi vừa xuýt xoa thương cho con chó đã bị xích lại còn bị đánh vừa bực mình người đàn ông tàn nhẫn. Sư cô thì nhìn tôi cười và nói : Bồ tát giáo hoá đấy!

Tôi không chịu : Oánh người ta lên bờ xuống ruộng mà bồ tát cái gì ?
-Sư nói con chó!

Tôi càng không hiểu . Sư lại cười và nói: Bản tính của con chó là trung thành. Dù chủ nó đánh cỡ nào đi nữa nó cũng chỉ cụp đuôi, cụp tai chứ không cắn chủ.
Tôi ngơ ngác : Có liên quan gì đâu ạ !

Sư búng nhẹ lên mũi tôi : Đồ ngốc, nhân qủa đó con. Gieo cái nhân gì để phải làm kiếp chó chịu sự đánh đập của kẻ khác. Bồ tát dạy con không muốn làm kiếp chó thì đừng gieo nhân ăn chặn bóc lột của kẻ khác, đừng tham luyến bất cứ thứ gì.
Còn người đàn ông kia đang gieo nhân súc sinh. Con đã hiểu chưa ?
- Dạ !

Như chưa tin, sư chỉ sang bên đường nơi có bà lão ăn xin mà nói: Bồ tát giáo hoá đấy.
- Dạ.
- Đây là qủa của cái nhân keo tham không chịu bố thí, coi thường người khác.

Sư lại chỉ tay về phía 2 bà lão đang ngồi trước cửa nhà lầu đối diện dáng vẻ qúy phái: Bồ tát giáo hoá kià.
- Dạ ! Bồ tát dạy, những người đó họ đã gieo nhân bố thí cúng dường và biết tôn trọng người khác .
- Giỏi ! - Sư cười búng mũi tôi một cái.
- Con tỉnh rồi mà !

Qủa thật những chia sẻ của sư đã thức tỉnh tôi. Từ trước tới giờ khi nhắc đến danh từ Bồ tát tôi thường nghĩ ngay đến các thiện tri thức,c ác bậc tôn túc tu hành đắc đạo có thể dùng giáo lý nhà Phật mà độ chúng sinh , nhưng lại quên mất Bồ tát Quán Âm có 32 ứng hoá thân, Bồ tát Địa Tạng phân thân khắp nơi, Bồ tát Vô Danh trong kinh Pháp hoa. Và tôi cũng đã hiểu tại sao Đại Sư Ấn Quang lại nói: Tất cả đều là Bồ tát, chỉ ta là kẻ phàm phu . Vì tất cả những sự việc thuận, nghịch xảy ra xung quanh ta đều là Bồ Tát Giáo Hoá.
st

1 nhận xét: